THCOM ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นโต 30% จากเดิมคาด 18%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นเติบโต 30% จากเดิมที่เคยคาดว่าเติบโต 18% จากปีก่อนที่มีรายได้ 8,286.13ล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทรับรู้รายได้จากดาวเทียมไทยคม 6 ที่ยิงขึ้นสู่วงโคจรเมื่อ 6ม.ค. 57 เต็มปี และยอดขายของไอพีสตาร์เพิ่มขึ้นจากประเทศจีนได้เต็ม 24%ของช่องสัญญาณดาวเทียม และในออสเตรเลีย

ส่วนกำไรสุทธิปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อน โดยในงวด 9 เดือนที่ผ่านมาบริษีทมีกำไรสุทธิเติบโต 67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ในปี58 คาดว่ารายได้และกำไรของบริษัทน่าจะเติบโตต่อเนื่อง แต่คงไม่เติบโตมากเท่าปีนี้โดยปีหน้าจะรับรู้รายได้ของดาวเทียมไทยคม 7 ที่ยิงขึ้นสู่วงโคจรเมื่อ 7 ก.ย. 57 ซึ่งเริ่มรับรู้บางส่วนในไตรมาส 4/57 ปัจจุบันยอดขายดาวเทียมไทยคม 7 ทำได้ 100%แล้วเพราะเป็นดาวเทียมที่มีรัศมีรองรับตลาดเอเชีย

ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 6 ที่รองรับตลาดเอเชียและแอฟริกา มียอดขาย70% เพราะติดที่ไม่สามารถขายได้ในแอฟริกาที่มีการระบาดของโรคอีโบลา ส่วนไอพีสตาร์คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มอีก 2-3% จากปัจจุบันที่มียอดขาย 54% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายปีนี้ และคาดว่าจะมียอดเพิ่มอีกก่อนที่ดาวเทียมไอพีสตาร์จะหมดอายุลงในอีก 7 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ในไตรมาส 2/58 บริษัทจะยิงดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยมีการลงทุน 170 ล้านเหรียญ ทั้งนี้เป็นดาวเทียมรองรับธุรกิจบรอดคาสท์

นางศุภจี กล่าวว่าขณะนี้บริษัทชะลอการลงทุนดาวเทียมไอพีสตาร์ 2ออกไปก่อนจากเดิมที่คาดจะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้ เนื่องจากบริษัทขอความชัดเจนจากภาครัฐเกี่ยวกับนโยบายและข้อกฎหมายอวกาศและดาวเทียมเสียก่อน

สำหรับดาวเทียมไอพีสตาร์ 2 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 250-300 ล้านเหรียญ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนจากเงินกู้หรือระดมทุนจากการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะมียอดขายก่อนลงมือสร้างไม่น้อย 50%

สำหรับนโยบายรัฐบาลในเรื่อง Digital Economy นางศุภจีเห็นว่าจะเป็นส่วนเสริมในการรองรับการใช้งานระบบ Digital ซึ่งไทยคมมีโครงข่ายอยู่แล้วซึ่งจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจนี้เติบโต ขณะที่รัฐบาลมีแนวคิดสร้างดาวเทียมเองนั้นก็มองว่าเป็นเรื่องดี ถ้ารัฐบาลดำเนินการและไทยคมก็พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ