DEMCO ร่วง 11.66% หลังได้รับผลกระทบข่าวเชิงลบ Wind Energy

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น DEMCO ราคาร่วงลง 11.66% มาอยู่ที่ 14.40 บาท ลดลง 1.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 148.42 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.56 น. โดยเปิดตลาดที่ 14.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 14.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 14.30 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินหุ้น บมจ.เด็มโก้(DEMCO)มองว่าข่าวเชิงลบของผู้บริหารของ WEH ที่สร้างความกังวลไปถึง DEMCO นั้น ในกรณีเลวร้ายที่สุดอาจกดดันต่อราคาเหมาะสมของ DEMCO ได้ถึง 38% แต่ตราบที่หน้างานก่อสร้างของ WEH ยังเดินได้ และ แผนการ IPO ของ WEH ยังคงอยู่ ราคาปิดวานนี้เริ่มสร้าง upside แล้ว 4% เราขอให้นักลงทุนติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดแนวทางการลงทุน โดยยังแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น DEMCO ราคาเหมาะสม 17.00 บาท/ หุ้น ยังคงไว้ได้ตราบที่โครงการยังดำเนินต่อไปได้ และ DEMCO ยังคงถือหุ้น WEH อยู่ที่ 4% เนื่องจากประเด็นนี้ยังถือเป็นประเด็นส่วนตัวของผู้บริหาร WEH เท่านั้น

หากข่าวเชิงลบของผู้ถือหุ้นใหญ่ 63% ของบริษัท Wind Energy Holdings (WEH) ลามปามจนทำให้แผนการ IPO ของ WEH ในปี 2558 ต้องล้มเลิกไป กรณีนี้ จะส่งผลให้โครงการพลังงานลมของ WEH ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 10 แห่ง (จาก 12 แห่ง – เสร็จแล้ว 2 แห่ง) อาจต้องหยุดลงได้ เราจึงทดลองถอดโครงการของ WEH ออกจากแผนก่อสร้างของ DEMCO ออก (เดิมสมมติให้ DEMCO เป็นผู้รับเหมาหลักของ WEH) พร้อมๆกับถอดเงินปันผลรับของโครงการลมที่เหลือออกไป คงเหลือเพียงปันผลรับของโครงการห้วยบง 2 และ 3 ซึ่งขายไฟฟ้าไปเรียบร้อยแล้ว พบว่าราคาเหมาะสมจะหดตัวลงมาเหลือ 10.13 บาท/ หุ้น

ในทางตรงข้าม ปัจจุบันมี upside แล้ว 4% ปัจจุบันการพัฒนาโครงการของ WEH ยังคงเดินหน้าตามปกติ ซึ่ง DEMCO อยู่ระหว่างทำงานโครงการ 2 แห่ง ได้แก่ โครงการ วะตะแบก และ เขาค้อ โดยโครงการอีก 6 ได้รับสัญญารับซื้อไฟฟ้า (PPA) แล้ว 2 แห่ง และได้ใบตอบรับซื้อไฟฟ้า (LOI) แล้ว 4 แห่ง รวมถึงการได้รับวงเงินสินเชื่อเพื่อการก่อสร้างจากสถาบันการเงินแล้วจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ จะเดินตามแผนเดิมในการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้หรือไม่ เพราะเงินที่ได้จากการ IPO จะเป็นตัวหลักในการพัฒนาโครงการที่เหลือของ WEH ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักเฉลี่ย 31% ของรายได้รวมระหว่างปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ