DEMCO มั่นใจกรณี CEO"วินด์ฯ"ไม่กระทบเชิงธุรกิจ-เชื่อไม่เกี่ยวแผนเข้าตลาดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2014 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) กล่าวในฐานะที่ DEMCO ถือหุ้นในบริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด(WEH) เกือบ 4% ว่า กรณีที่มีชื่อของนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ WEH เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาคดีสำคัญนั้น เป็นเรื่องทางคดีส่วนตัวของนายนพพรที่ทาง DEMCO ไม่ทราบรายละเอียด และไม่ขอพูดถึง

แต่ในเชิงธุรกิจของ DEMCO แล้วภาพรวมทั้งหมดไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยงานหลักในส่วนของการรับเหมานั้น ลูกค้าหลัก คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมทั้งโรงไฟฟ้า IPP-SPP โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม

ส่วนที่บริษัทได้เข้าไปร่วมทุนทั้งสองโครงการกับทาง WEH ขนาดกำลังการผลิตแห่งละ 60 เมกะวัตต์ก็จะยังเดินหน้าต่อไปอย่างเต็มที่ตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยโครงการพลังงานลมที่วะตะแบก จ.ชัยภูมิ ที่ WEH ถือหุ้น 75% ได้มีการเซ็นสัญญาว่าจ้างให้ DEMCO เป็นผู้ก่อสร้างแล้วและใกล้จะเริ่มงาน ส่วนโครงการพลังงานลมที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างออกรายละเอียด ซึ่งทาง WEH ถือหุ้นราว 30% ในโครงการที่เขาค้อ

"วะตะแบก เซ็นสัญญาก่อสร้างแล้ว ส่วนเขาค้อก็ให้เริ่มงานได้แล้ว เพียงแต่รอรายละเอียดมาตอนนี้สรุปเรื่อง BOQ กันเล็กน้อย แต่เรื่องการผลิตเสาโครงเหล็ก เรื่องปักหมุดเรียงแนว เตรียมการก่อสร้างเราลุยหน้าไปแล้ว ได้รับ EPA ของเขาค้อและวะตะแบกได้รับเรียบร้อยแล้ว"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ขณะที่โครงการในลำดับต่อไปอีก 90 เมกะวัตต์ จำนวน 4 แห่งก็ได้รับสัญญารับซื้อไฟฟ้า(PPA)จาก กฟภ.แล้ว ซึ่งตามแผนเดิมคาดว่าประมาณปลายปี 58 จะเริ่มกระบวนการก่อสร้าง

นอกจากนั้น บริษัทก็มีก้าวเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า โดยลงนามในสัญญาก่อสร้างสถานีไฟฟ้าไปแล้ว และจดทะเบียนตั้งบริษัท เด็มโก้ เดอร์ลาว เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคแขวงทางเหนือของลาว รวมทั้งมีโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะทางภาคเหนือตอนล่าง ขนาดกำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ 1 แห่ง โดยยื่นขอ PPA ไปที่กฟภ.แล้ว และทางเทศบาลก็ทำหนังสือตอบกลับมาแล้ว รอขั้นตอนที่จะออก PPA มาให้กับบริษัท

สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ WEH จะได้รับผลกระทบหรือไม่นั้น นายพงษ์ศักดิ์ มองว่า WEH มีระบบการบริหารด้วยมืออาชีพ มีคณะกรรมการบริษัทที่กรรมการและผู้บริหารทุกคนมีคุณภาพ มีความเชี่ยวชาญทางด้านพลังงานลมและด้านการเงิน ซึ่งก็มีอดีตผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเป็นกรรมการและผู้บริหาร ซึ่งนายนพพรก็คือหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่การดำเนินงานต่อจากนี้ก็มีคณะกรรมการและทีมผู้บริหารดูแลอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ WEH อาจจะยังเข้าตลาดหุ้นไม่ได้ ก็ไม่กระทบกับโครงการพลังงานลม 2 แห่งในปี 58 เพราะไดรับการสนับสนุนทางการเงินไปแล้ว และอีกที่เหลือ 4 แห่งรอสรุป ซึ่งขั้นตอนดำเนินงานทั้งหมดอยู่ในรูปบริษัทจำกัดที่มีทีมงานพร้อม มั่นใจว่าโครงการจะไม่หยุดแน่นอน จากทั้งหมดพลังงานลม 12 โครงการนั้น 2 แห่งแรกจ่ายไฟ้าและขายไฟฟ้าไปแล้ว และได้เงินปันผลมาบางส่วนแล้วด้วย ส่วนอีก 2 แห่งจะเริ่มก่อสร้างแล้ว

"ที่มีข่าวว่าเขาค้อ EIA ไม่ผ่าน ยืนยันว่าผ่านแล้ว และวินด์ฯ ก็ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่ ถือแค่ 30% แต่ถือในวะตะแบก 75% ยืนยัน 2 โครงการนี้ไม่หยุดเพราะได้รับการสนับสนุนทางการเงินแล้ว"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ด้านผลประกอบการของ DEMCO ในปีนี้ ได้มีการปรับเป้ารายได้รวมลดลงเหลือ 5,200 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 6,000 ล้านบาท เนื่องจากงานหลายโครงการต้องเลื่อนออกไปหลังจากที่เกิดการรัฐปรหารและมีการตรวจสอบโครงการมูลค่า 100 ล้านบาทขึ้นไป แต่ในปีหน้าบริษัทคาดว่ายอดงานก่อสร้างจะทะลุเป้าทั้งหมด

แต่เป้ารายได้รวมในปี 58 ยังไม่สรุป เพราะมีในส่วนของงานการไฟฟ้าทุกแห่งที่อั้นมาจากปีนี้ และยื่นประมูลไปค่อนข้างมาก คาดว่าจะรู้ผลในเร็วๆ นี้ เช่น งาน กฟผ.บริษัทยื่นซองประมูลไปตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.57 แต่เพิ่งได้ใบตอบรับ(LOI) เมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญาอีก 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้าง

"ในส่วนของกำไรปี 57 เป็นที่น่าพอใจ เพราะเราจะได้กำไรจากเงินปันผลจากโครงการพลังงานลม 2 แห่ง เข้ามาด้วย เป็นที่น่าพอใจ ไม่ได้ปรับลง ส่วนจะสูงกว่าปีก่อนหรือไม่ ยังไม่สรุป"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ส่วนราคาหุ้น DEMCO ที่ร่วงลงแรงเช้านี้ นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กังวลเพราะเรื่องของนายนพพร เป็นเรื่องคดีส่วนตัว แต่ในส่วนของ DEMCO ภาพไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ