ฟิทช์เผยแนวโน้มอันดับเครดิต GRAMMY ยังคงเป็นบวกภายหลังการเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2014 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเพิ่มทุนของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) จำนวน 2,209 ล้านบาท ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นปัจจัยบวกต่อสถานะทางการเงินของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่ได้รับจากการเพิ่มทุนดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะนำไปสู่การปรับเพิ่มอันดับเครดิตในขณะนี้ เนื่องจาก บริษัทฯ ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจดิจิตอลทีวี ซึ่งอาจส่งผลให้การลดอัตราส่วนหนี้สินและการเติบโตของกระแสเงินสดจากการดำเนินงานช้ากว่าที่คาด

การเพิ่มทุนดังกล่าวจะช่วยให้สถานะทางการเงินของบริษัทฯ ปรับตัวดีขึ้น โดยฟิทช์คาดว่าหนี้สินสุทธิของ GRAMMY จะลดลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 3.0 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2557 จากระดับ 4.5 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนหนี้สินของ GRAMMY จะยังคงอยู่ในระดับสูง ณ สิ้นปี 2557 เป็นผลจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ต่ำ โดยธุรกิจดิจิตอลทีวีน่าจะยังคงมีผลประกอบการขาดทุนในปี 2557

ฟิทช์คาดว่าการดำเนินธุรกิจดิจิตอลทีวีให้ประสบความสำเร็จยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับ GRAMMY ในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากบริษัทฯ จำเป็นต้องผลิตรายการใหม่ที่มีคุณภาพ ต้องสร้างฐานคนดู และดึงดูดโฆษณา นอกจากนี้ จำนวนช่องดิจิตอลทีวีที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เวลาออกอากาศโฆษณาเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะมีส่วนกดดันอัตราค่าโฆษณาให้ลดต่ำลงจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา รายได้ค่าโฆษณาบนช่องดิจิตอลทีวีของ GRAMMY อยู่ในระดับต่ำกว่าที่ฟิทช์คาดไว้ เนื่องจากอัตราการเปลี่ยนไปรับชมดิจิตอลทีวียังคงอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าอัตราการเปลี่ยนไปรับชมดิจิตอลทีวีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2558 และ 2559 หลังจากที่ กสทช.เริ่มแจกจ่ายคูปองสนับสนุนในเดือนตุลาคม 2557

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวกของ GRAMMY ยังคงสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิชท์ว่า กำไรและอัตราส่วนหนี้สินของ GRAMMY จะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป ภายหลังจากที่รายได้จากธุรกิจดิจิตอลทีวีปรับตัวสูงขึ้น ฟิทช์ประมาณการอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงาน (Funds Flow from Operation Adjusted Net Leverage) จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3.5 เท่าในปี 2558 และ 2559 จากที่คาดการณ์กระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงานติดลบ ณ สิ้นปี 2557

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ฟิทช์จะปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ GRAMMY เป็น ‘A-(tha)’ GRAMMY จะต้องมีกระแสเงินสดจากธุรกิจดิจิตอลทีวีที่แข็งแกร่ง และมีประมาณการกระแสเงินสดสุทธิ (Free Cash Flow) เป็นบวกอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ