SGP คาดปี 58 พลิกมีกำไร หลังราคา LPG ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2014 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) กล่าวว่า บริษัทฯคาดปี 58 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ ตามแนวโน้มราคาก๊าซ LPG ที่จะปรับตัวดีขึ้น หลังจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดว่าราคาเฉลี่ยก๊าซ LPG ในปีหน้าจะอยู่ที่ 800 เหรียญ/ตัน จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 600 เหรียญ/ตัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/58 เป็นต้นไป

ส่วนผลประกอบการในปี 57 คาดว่าจะยังขาดทุน โดยงวด 9 เดือนแรกของปีขาดทุนราว 108.37 ล้านบาท เนื่อวจากราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกมีทิศทางปรับลดลงตามราคาน้ำมัน

นายจิณตนา กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีหน้าจะเติบโตราว 10% จากปีนี้ที่มองว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปี 56 ที่มีรายได้ 6.6 หมื่นล้านบาท โดยแนวโน้มยอดขายก๊าซ LPG จะยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4/57 หลังจากช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ได้ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนและภาคขนส่งให้อยู่ในระดับเดียวกัน ทำให้การขายก๊าซผิดประเภทหมดไป ซึ่งส่งผลดีต่อบริษัทฯ

"เรามองว่าปีหน้าจะพลิกกลับมามีกำไร และรายได้น่าจะเติบโตได้ 10% จากปีนี้ มองแนวโน้มราคาก๊าซ LPG น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และคาดว่าราคาทั้งปี 58 จะอยู่ที่ 800 เหรียญสหรัฐต่อตัน"นางจินตณา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในปีหน้าไว้ 800 ล้านบาท ใช้ในการขยายปั๊มก๊าซ LPG เพิ่มอีก 5 แห่ง จากสิ้นปี 57 จะมีปั๊มก๊าซ LPG ทั้งสิ้น 40 แห่ง และใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงโรงบรรจุก๊าซ

สำหรับแผนที่จะเข้าไปซื้อหุ้น บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) โดยเบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะจับมือกันกับพันธมิตรเข้าไปยื่นประมูลนั้น ขณะนี้ได้มีการยกเลิกแผนงานไปแล้ว เนื่องจากบริษัทไม่มีความเชี่ยวชาญด้านการเข้าไปบริหารจัดการสถานีบริการน้ำมัน ขณะที่การเข้าซื้อกิจการอื่นๆ ยังไม่การพิจารณาในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ