QTC ลงนามข้อตกลงโครงการทดลองติดตั้งใช้งานหม้อแปลงอะมอร์ฟัสกับกฟน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 11, 2014 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยถึงความร่วมมือในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง บมจ.คิวทีซี เอเนอร์ยี่ กับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในโครงการทดลองติดตั้งใช้หม้อแปลงอะมอร์ฟัส ในระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เนื่องจาก กฟน.ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า ได้เล็งถึงความสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบจำหน่ายไฟฟ้า เพราะปัจจุบัน กฟน.มีการติดตั้งหม้อแปลงจำหน่าย เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการปรับปรุงแก้ไขเพื่อลดกำลังไฟฟ้าความสูญเสียที่เกิดขึ้นในหม้อแปลงจำหน่าย จะส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น

ปัจจุบันหม้อแปลงจำหน่าย ที่ใช้งานระบบจำหน่ายของ กฟน. ส่วนใหญ่เป็นชนิดแกนเหล็กแบบ Silicon steel และจากการศึกษาค้นคว้าพบว่า หม้อแปลงชนิดที่ใช้แกนเหล็กแบบ อะมอร์ฟัส จะมีค่า Loss ในแกนเหล็กที่ต่ำกว่า ดังนั้นการนำหม้อแปลงชนิดแกนเหล็กอะมอร์ฟัส มาใช้งานในระบบจำหน่ายของ กฟน. จะสามารถลดค่ากำลังไฟฟ้าสูญเสียในระบบจำหน่ายลงได้

“ในช่วงที่ผ่านมา บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) และ บริษัท ฮิตาชิเมทัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมหารือแนวทาง ศึกษาโครงการทดลองติดตั้งใช้หม้อแปลงอะมอร์ฟัส ในระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง เพื่อศึกษา และประเมินความเหมาะสมทางด้านเทคนิคและด้านเศรษฐศาตร์ ในการนำหม้อแปลงอะมอร์ฟัส ไปใช้งานในระบบจำหน่ายของ กฟน. และจัดทำรายงานผลการทดลองติดตั้งใช้งาน สำหรับเป็นข้อมูลในการพิจารณาประยุกต์ใช้งานหม้อแปลงอะมอร์ฟัส ในการเพิ่มประสิทธิภาพและลดกำลังไฟฟ้าสูญเสียในระบบจำหน่าย " นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

นายพูลพิพัฒน์ กล่าวว่า กฟน. QTC และ ฮิตาชิ มีความประสงค์ที่จะร่วมมือกัน เพื่อส่งเสริมการศึกษาและจัดทำโครงการทดลองติดตั้งใช้งานหม้อแปลงอะมอร์ฟัส ในระบบจำหน่ายของ กฟน. ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งทั้งสามฝ่าย มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกัน จึงเกิดบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ คือ กฟน. มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำการทดสอบและทดลองติดตั้งใช้งานหม้อแปลง อะมอร์ฟัส ในระบบจำหน่ายของ กฟน. QTC และฮิตาชิ มีหน้าที่รับผิดชอบในการผลิตหม้อแปลงอะมอร์ฟัส รวมทั้งสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติม และอุปกรณ์เพิ่มเติมตามที่จำเป็น เพื่อให้หม้อแปลงอะมอร์ฟัส ดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ โดย QTC จะส่งมอบหม้อแปลงอะมอร์ฟัส ขนาด 150 kVA 3 Phase พิกัด 24 kV/416 V 50 Hz จำนวน 2 ลูก ให้กับ “กฟน." สำหรับทำการทดลองติดตั้งใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ