PTT ลั่นระวังการลงทุนมากขึ้นหลังราคาน้ำมันร่วงหนัก มั่นใจ EBITDA ยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 12, 2014 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท (PTT) กล่าวว่า ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลงมามากและพยายามลงมาทดสอบที่ระดับ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ใกล้ระดับ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลแล้ว ซึ่งมองว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยปกติ เพราะในช่วงฤดูหนาวราคาน้ำมันควรจะต้องปรับขึ้น ขณะเดียวกันราคาก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)ก็ลดลงมาต่ำเหลือไม่ถึง 10 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งก็เป็นข่าวดีของผู้บริโภคที่ค่าไฟฟ้าจะถูกลง ตามราคาก๊าซที่ปรับตัวลงตามราคาน้ำมันในอีก 3-6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะปรับลดลงในเดือนเม.ย.ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่าราคาน้ำมันในปี 58 จะต่ำกว่าระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ยังต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมันที่กลุ่มโอเปคจะมีการประชุมกันอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค.58

นายไพรินทร์ กล่าวถึงผลกระทบต่อบริษัทกลุ่ม PTT ว่า กลุ่มโรงกลั่นจะเกิดผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน (Stock Loss) แต่กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เชื่อว่ายังอยู่ในระดับที่ดีทุกบริษัท ขณะเดียวกัน กลุ่ม PTT คงต้องระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ราคาถูกเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้กลุ่ม PTT ก็ยังคงเดินหน้าเจรจาลงทุนธุรกิจ Shale gas ในสหรัฐ แม้ว่ายังไม่ได้มีข้อตกลงร่วมกับรายใด

นอกจากนั้น ในเดือน ม.ค.58 บริษัทจะรับก๊าซ LNG ล๊อตแรกจากแหล่งในกาตาร์ที่ใช้ราคาอิงกับราคาน้ำมันและเป็นสัญญาระยะยาวจำนวน 2 ล้านตัน/ปี ซึ่งจะส่งผลดีที่จะซื้อได้ในราคาที่ไม่สูงนัก อีกทั้ง PTT กำลังเจรจาซื้อ LNG จากแหล่งอื่นเข้ามาเพิ่มอีกเพื่อรองรับคลัง LNG เฟส 2 ที่สามารถรองรับปริมาณสำรองได้สูงถึง 5 ล้านตัน คาดว่าจะทำสัญญาซื้ออีก 6-7 ล้านตัน/ปี โดยเจรจากับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ที่แหล่งก๊าซในโมซัมบิก และรายอื่นๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ