PTT ชะลอสร้างคลัง-ท่าเรือ LNG เฟส 2 หลังรัฐปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT)เปิดเผยว่า ปตท.ได้ชะลอแผนการลงทุนการก่อสร้างคลังและท่าเรือที่จะรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ได้ประมาณ 250,000 ตันต่อเดือน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 61 ออกไปก่อน หลังภาครัฐมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซให้สะท้อนราคาต้นทุนที่เป็นจริงมากขึ้น ซึ่งทำให้การนำเข้า LNG ในอนาคตอาจชะลอตัวลง แทนที่จะเพิ่มขึ้นอย่างที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม การขยายความสามารถในการรับจ่าย LPG ระยะแรก ที่คลังก๊าซเขาบ่อยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นท่าเรือสำหรับรับเรือนำเข้า LPG ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศให้มีกำลังรับก๊าซสูงสุด 250,000 ตัน/เดือน จากเดิม 132,000 ตัน/เดือนนั้นยังมีความจำเป็นในการดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันคลังและท่าเรือที่มีอยู่ถือว่าเต็มขีดความสามารถที่จะรองรับการนำเข้า LPG แล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 58 นี้

นายชวลิต ทิพพาวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น PTT กล่าวว่า มติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วานนี้ปรับเปลี่ยนนโยบายเดิมที่เคยมีการเก็บเงินจากน้ำมันมาชดเชยราคา LPG ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของราคาขายปลีกอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยราคาขายปลีกก๊าซ LPG ปัจจุบันมีราคาขายที่ 24.16 บาท/กก. เท่ากันในภาคครัวเรือน ภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรม เมื่อ 15ธ.ค.57 ราคาเนื้อ LPG ยังอิงราคาที่ 333 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือประมาณ 10.96 บาทต่อกิโลกรัมนั้นจะเป็นราคาที่จะต้องไปเฉลี่ยกับราคา LPG ที่หน้าโรงกลั่นน้ำมัน และราคา LPG นำเข้า ซึ่งเป็นราคาตามสัญญา หรือ Contract Pprice (CP) ซึ่งมีราคาที่สูงกว่าราคาที่อ้างอิงอยู่เดิม

อย่างไรก็ตามรัฐจะมีการลดการจัดเก็บเงินจากกองทุนที่เก็บอยู่รวม 5.98 บาทต่อกิโลกรัมลง ทำให้ราคาไม่ปรับขึ้นมาก

นอกจากนี้ ยังทำให้การลักลอบการใช้ข้ามภาคจะลดลง ซึ่งจะทำให้เกิดความเป็นธรรม ส่งผลให้การใช้ลดลง โดยปีนี้มีปริมาณใช้จำนวน 7.5ล้านตัน/ปีเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีปริมาณ 7.3 ล้านตัน/ปี

นอกจากนี้ คาดว่าจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าจากปัจจุบันนำเข้า LNG จำนวน 2 ล้านตัน และจะมีปริมาณก๊าซ LPG จากโรงกลั่นเข้ามามากขึ้นอีกประมาณ 6 หมื่นตัน/ปีจากปัจจุบันมีปริมาณก๊าซจากโรงกลั่นจำนวน 2ล้านตัน/ปี ขณะเดียวกันราคาก๊าซหน้าโรงแยกก๊าซก็มีแนวโน้มปรับขึ้นจากที่กำหนดราคาไว้ที่ 333 เหรียญ/ตัน ซึ่งราคาต้นทุนของปตท.ที่ 370-380 เหรียญ/ตัน โดยปัจจุบันมีปริมาณก๊าซจากโรงแยกก๊าซ 3.5 ล้านตัน

"เชื่อว่าการแก้ปัญหาเป็นชุด เพราะรัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ต้องคำนึงถึงฐานเสียง มองการแก้ไขปัญหาพลังงานและเวลานี้เป็น timming ที่เหมาะมากๆ" นายชวลิตกล่าว

ปัจจุบันราคาก๊าซ LPG ปรับตัวลงกว่า 45% มาที่ 558 เหรียญ/ตัน จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 1,200 เหรียญ/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ