(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้ลุ้นรีบาวน์ตามตลาดตปท.หลังราคาน้ำมันมีท่าทีดีดกลับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2014 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะรีบาวน์ขึ้นได้ เนื่องจากตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้จะอยู่ในแดนบวกเล็กน้อย ตามตลาดในยุโรปที่ได้ปรับตัวขึ้นไป หลังจากที่ราคาน้ำมันมีท่าทีว่าจะดีดกลับ นอกจากนี้ยังมีลุ้นการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ด้วย แต่อาจจะไม่มีอะไรเท่าไร

อย่างไรก็ดี ตลาดฯยังวิตกในเรื่องของ currency ที่อาจจะวิกฤตได้ เนื่องจากราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงเกือบครึ่งหนึ่งจากเดิมทำให้อาจมีปัญหาค่าเงินกับบางประเทศที่ผลิตน้ำมัน และฐานะการเงินไม่ค่อยดี และปัญหาก็มีโอกาสที่จะลามไปยังประเทศอื่น

ส่วนปัจจัยในประเทศก็ให้รอดูการประชุมกนง. ซึ่งตามโผออกมาว่าคงอัตราดอกเบี้ย แต่ก็เป็นไปได้ที่จะลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับรู้ข่าวลบไปมากแล้ว ทำให้ตลาดฯอาจรีบาวน์ได้บ้างหลังจากที่ร่วงไปแรง เพียงแต่ขณะนี้ตลาดฯกำลังหาจุดที่จะรีบาวน์ ซึ่งนักลงทุนต่างชาติก็ยังขายอยู่ แต่ก็ยังคาดหวังแรงซื้อจากกองทุน LTF, RMF

พร้อมให้แนวรับ 1,442 จุด ส่วนแนวต้าน 1,478-1,500 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(16 ธ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,068.87 จุด ร่วงลง 111.97 จุด(-0.65%), ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,547.83 จุด ลดลง 57.33 จุด(-1.24%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,972.74 จุด ลดลง 16.89 จุด(-0.85%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 65.98 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน เพิ่มขึ้น 10.43 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 27.18 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน เพิ่มขึ้น 10.73 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 9.15 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 5.04 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ลดลง 0.90 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(16 ธ.ค.)1,461.74 จุด ลดลง 16.75 จุด(-1.13%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 8,361.96 ล้านบาท เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.57
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(16 ธ.ค.)ที่ 55.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ขยับขึ้น 2 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(16 ธ.ค.)ที่ 5.75 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.98/33.00 แนวโน้มอ่อนค่า จับตาผลประชุมกนง.หลังเสียงแตก
  • ธปท.เผยบาทอ่อนค่า ช่วงหุ้นร่วงหนัก แต่ไม่พบเงินไหลออกผิดปกติ พร้อมดูแล แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ "มาตรการพิเศษ" แต่พร้อมเข้าดูแลหากค่าเงินบาทแกว่งแรง "ประสาร" ประเมินรัสเซียขึ้นดอกเบี้ยแรง กระทบไทยไม่มาก เฉพาะด้านท่องเที่ยว ขณะค่าเงินรูเบิลยังร่วงต่อเนื่องตามทิศทางน้ำมัน แม้แบงก์กลางขึ้นดอกเบี้ย
  • "หอการค้าไทย" แนะสมาชิกประเมินผลกระทบน้ำมันขาลง เชื่อทำโครงสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยน แจงเป็นผลดีผลักดันบริโภคในประเทศคึกคัก เร่งเสริมแกร่งธุรกิจช่วงต้นทุนลด แต่ห่วงกลุ่มส่งออก-ท่องเที่ยวเจอผลทางอ้อม ชี้มูลค่าตลาดหุ้นกลุ่มพลังงานลดลง หันลงทุนกลุ่มอื่นทดแทน
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวลือในตลาดหุ้นว่า รัฐบาลจะยกเลิกธนบัตรจนทำให้หุ้นตกว่าใครเป็นคนสั่ง ยังไม่เคยมีความคิด และวันนี้ก็ยังไม่มีรายงานว่ามีขบวนการปั่นหุ้นต้องการทุบให้หุ้นตกเพื่อที่จะช้อนซื้อเก็งกำไร แต่พฤติกรรมการปั่นหุ้นแบบนี้มีเมื่อตอนปี 51 เรื่องหุ้นตกเป็นเรื่องธรรมดา หุ้นจะขึ้นทุกวันได้อย่างไร
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่าแนวทางการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ในส่วนก๊าซเอ็นจีวีนั้นยังไม่ดำเนินการเก็บภาษีสรรพสามิตกับในขณะนี้ แต่ต้องส่งสัญญาณให้คนใช้รู้ว่า ในที่สุดจะต้องมีการเก็บภาษีด้วย เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่ง
  • รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) ในกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม วงเงินกองทุน 1-2.5 หมื่นล้านบาท เบื้องต้น
  • "แบงก์ชาติ" เผยสมาคมแบงก์ เสนอเลื่อนใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ค้ำประกัน ออกไปก่อนเพื่อหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ก่อนปรับแก้กฎหมายอย่างรอบคอบ เตรียมเสนอคลังพิจารณาเร็วๆ นี้
  • สมาคมโบรกเกอร์ ยอมรับระบบเทรดอัตโนมัติซ้ำเติมตลาดหุ้นไทย ฉุดดัชนีดิ่งแรงแต่เชื่อไม่ได้เป็นตัวชี้นำทิศทาง ยันพอร์ต โบรกเกอร์ที่ขายหุ้นต่อเนื่องเป็นเรื่องปกติ เพราะต้องปรับพอร์ตเป็นระยะ "ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์" ประกาศตัวเลขบังคับขายรอบนี้ 0.1%
  • ฟิทช์ให้แนวโน้มธนาคารไทยปีหน้าเป็นลบ เหตุหนี้ครัวเรือนกับเอกชนสูง ในภาวะเศรษฐกิจขยายตัวได้น้อยปีนี้ อาจฉุดคุณภาพสินทรัพย์แบงก์แย่ลงต่อเนื่อง ส่งผลหนี้เสียในระบบเพิ่มเป็น 3% จากระดับ 2.7% ปีนี้ ขณะที่มาร์จินแบงก์อาจลดลง บวกสภาพคล่องตึงตัว ทำให้การแข่งขันดึงเงินฝากมีมากขึ้น

*หุ้นเด่นวันนี้

  • ADVANC(โกลเบล็ก)ราคา Consensus 267 บาท คาดรายได้เติบโตได้ตามเป้า โดยส่วนใหญ่มาจากการเติบโตPost Paid High Two digits จากการย้ายค่าย และโปรโมชั่นใหม่ ในส่วนค่าใช้จ่ายลดลงเล็กน้อย QoQ กลางปี 58 มีแผนจะ Bidding โครงการใหม่ และเป็นหุ้นปันผลเด่นราว 5%
  • IFEC(บัวหลวง)"ซื้อ"เป้า 17 บาท มีโอกาสที่ราคาหุ้นจะขึ้นตาม Sensitivity ที่ศึกษาที่ 20-25 บาท ตามต้นทุนทางการเงินที่ถูกลง จากการ M&A และ Project IRR ในต่างประเทศ ที่ดีกว่าคาด ทั้งนี้ IFEC เตรียมลงทุน โรงไฟฟ้าในเกาหลีใต้ เกาะ Je-Ju กำลังผลิตไฟฟ้าขนาด 33MW ซึ่งได้ขายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่ปี 2009 และมีโอกาสรับรู้รายได้เพิ่มหลังกำหนดสัดส่วนร่วมลงทุนช่วงปลายเดือน มีค. โดยจะมีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม นอกชายฝั่งขนาด 100 MW ที่จะเริ่มขายไฟปี 2019 ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการที่ให้ผลตอบแทน IRR สูงกว่า 30% สูงกว่าในไทยมาก และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในกัมพูชา(คาดประกาศต้นสัปดาห์หน้า)จะได้สัญญาขายไฟ 20 MW ที่ 9-10 บาท (สูงกว่า Adder ในไทยมาก) และเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่กลางปี 2015 ซึ่งยังมีโครงการที่จะพัฒนาต่อในกัมพูชาอีกมากกว่า 100MW
  • WORK (เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 50 บาท มีเรตติ้งอันดับหนึ่งของกลุ่ม ขณะที่การดึงรายการจากช่อง 5 และ 9 มาออกอากาศเอง แม้รายได้จะลดลงระยะสั้น แต่จะช่วยเพิ่มเรตติ้งและการขยายตัวของฐานรายได้ในระยะยาว
  • NBC (เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 6 บาท เป็นผู้นำในในช่องข่าวที่ผลประกอบการจะเริ่ม Turnaround และกลับมาโตอย่างมีนัยตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป
  • GRAMMY (เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 23.8 บาท เป็นตัวเดียวในกลุ่มที่ราคายังไม่สะท้อนโอกาส Turnaround การทยอยลง contents ตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมาเชื่อว่าจะเพิ่มเรตติ้ง การขยายฐานลูกค้าเอเยนซี่ และโอกาสปรับขึ้นค่าโฆษณาอย่างมีนัยตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ