GUNKUL คาดลงทุน 4 พันลบ.สร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์ขนาด 38.1 MW ในญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กัลกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เข้าซื้อกิจการ "Sendai Okura Mega Solar Godo Kaisha" ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 38.1 เมกะวัตต์ โดยครั้งนี้บริษัทฯจะลงทุนเองทั้งหมด ใช้เงินลงทุนดังกล่าวทั้งสิ้นราว 4,000 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้จากสถาบันการเงินท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่นราว 80-85% คาดว่าจะสามารถสรุปโปรเจคไฟแนนซ์ได้ 3-6 เดือนข้างหน้า รวมถึงเงินที่ได้จากผลการดำเนินงานประมาณ 600-800 ล้านบาท
"พื้นที่ดังกล่าวที่เราจะเข้าไปลงทุน ถือว่ามีศักยภาพ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว หรือสึนามิ โดยพื้นที่นี้มีเพียงพอต่อการลงทุนได้ถึง 100 เมกะวัตต์ แต่ตอนนี้ได้มาเพียง 38.1 เมกะวัตต์ หากในอนาคตทางพาร์ทเนอร์ได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มเติม เราก็มีความสนใจลงทุนเพิ่ม"นายสมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1 ปีครึ่ง และจะสามารถขายไฟฟ้าในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (Fit) หน่วย 10 บาท และจะเริ่มรับรู้กำไรเข้ามาได้ในช่วงไตรมาส 3/59 คาดว่าจะส่งผลให้มีกำไรต่อปี 160-180 ล้านบาท และจะสร้างรายได้ประมาณ 440 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งจะถึงจุดคุ้มทุนได้ไม่เกิน 7 ปี

อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังคงมีนโยบายที่จะพัฒนาและขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปี จะมีกำลังการผลิตราว 300 เมกะวัตต์ ขณะที่ปัจจุบันมีอยู่แล้วประมาณ 200 เมกะวัตต์ และในปีหน้าก็จะมีเข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งจะเป็นงานโครงการโซลาร์ชุมชน 800 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ