PTT มีแผนดึงผู้ผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพตั้งรง.ในไทย หวังต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2014 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บมจ. ปตท.(PTT) เปิดเผยว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำกว่า 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ เนื่องจากแนฟทาที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติกมีต้นทุนที่ถูกลง ทำให้พลาสติกชีวภาพแข่งขันได้ลำบากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โครงการร่วมทุนระหว่างปตท.กับมิตซูบิชิ เคมิคอล (MCC) ผลิต Polybutelene Succinate (PBS) ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพชนิดย่อยสลายได้ ขนาดกำลังผลิต 2 หมื่นตัน/ปี จะแล้วเสร็จต้นปี 58 หลังจากนั้นจะส่งผลิตภัณฑ์ PBSไปรับรองคุณภาพสินค้า คาดว่าจะผลิตเชิงพาณชิย์ได้ในเดือนก.ค.58 และจะทำรายได้ปีละ 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ปตท.ยังศึกษาต่อยอดการลงทุนโครงการผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด PBS โดยมีแผนตั้งโรงงานผลิตสารตั้งต้นของ PBS ทั้ง 2 ตัวได้แก่ Bio-Succinic Acid (BSA) และ Butanediol ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรากับเจ้าของเทคโนโลยี 2-3 รายเพื่อดึงเข้ามาตั้งโรงงานดังกล่าวในไทย โดยเบื้องต้นจำเป็นต้องนำเข้าสารตั้งต้นทั้ง 2 ชนิดมาใช้ป้อนโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพ PBS ก่อน

นายชวลิต กล่าวถึงความคืบหน้าการดึงบริษัท เนเชอร์เวิร์คส์ ที่สหรัฐฯ เข้ามาตั้งโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด PLA ในไทยว่า ขณะนี้ทาง Nuture Works อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร รวมทั้งมีแผนจะนำบริษัทฯเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นที่สหรัฐฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีกลางปี 58

ทั้งนี้ แผนระดมทุนครั้งนี้เพื่อจะนำมาใช้ในการสร้างโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด PLA แห่งที่ 2 จากปัจจุบันที่มีโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพ PLA อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ปตท.จะผลักดันให้ Nature Works เข้ามาตั้งโรงงานดังกล่าวในไทย ที่ผ่านมารัฐบาลไทยให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมไบโอพลาสติกเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางไบโอพลาสติก เพราะประเทศไทยมีความพร้อมด้านวัตถุดิบ

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าขณะนี้คู่แข่ง คือ Corbion (เดิมชื่อ เพียวแรค) ซึ่งมีโรงงานผลิตแลคไทด์ (Lactide) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด PLA ในไทย ซึ่งปัจจุบันนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารนั้น มีแผนจะขยายกำลังการผลิตแลคไทด์ เพิ่มขึ้นอีก 7.5 หมื่นตันเพื่อนำใช้ผลิตพลาสติกชีวภาพ PLA ด้วย ทำให้ปตท.ต้องเร่งผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็วในไทย คาดว่าจะมีความชัดเจนในครึ่งหลังปี 58

ทั้งนี้ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) มีแผนจะดึง Nature Works มาลงทุนตั้งโรงงานในไทย PLA เฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 7.5 หมื่นตัน/ปี ใช้เงินลงทุน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ และเฟสที่ 2 อีกปริมาณ 7.5 หมื่นตัน/ปี ใช้เงินลงทุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง Nature Works ต้องการให้รัฐบาลไทยสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และอื่นๆเพื่อให้โครงการมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุด

นอกจากนี้ Cargill ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 50% ของ Nature Works ที่สหรัฐฯ ร่วมกับ PTTGC ที่ถือหุ้น 50% นั้น เป็นเจ้าของเทคโนโลยีการผลิต แลคไทด์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิต PLA ดังนั้น จึงต้องเจรจาเพื่อให้ Nature Works เป็นเจ้าของเทคโนโลยีผลิตแลคไทด์ด้วย หลังจากนั้นค่อยนำบริษัทฯเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ