PACE มั่นใจซื้อ"ดีน แอนด์ เดลูก้า"ช่วยรายได้มั่นคง เหตุผันผวนน้อยกว่าอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2014 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) เปิดเผยว่า ด้วยข้อจำกัดของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีความขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจ โดยถึงแม้ว่าโครงการทั้งหมดของเพซซึ่งเป็นโครงการในระดับไฮเอนด์จะไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจเท่ากับโครงการทั่วไป แต่การรับรู้รายได้อาจใช้เวลามากกว่า เพราะต้องคำนึงถึงคุณภาพ การออกแบบ และสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่มีความพิเศษ แตกต่างและดีที่สุด โครงการจึงใช้เวลาก่อสร้างนานกว่าโครงการทั่วไป รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่มีวงจำกัด เพซจึงเริ่มมองหาธุรกิจอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านรายได้และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ด้วยการประกาศซื้อแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มกูร์เม่ต์ระดับโลกอย่าง “ดีน แอนด์ เดลูก้า" จากบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า โฮลดิ้งส์ อิงค์ ด้วยมูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 4.55 พันล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการในปัจจุบันของเพซได้แก่ มหานคร มหาสมุทร และหลังสวน จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2558, 2559 และ2560 ตามลำดับ ดังนั้น การมีรายได้จากธุรกิจอาหาร อย่าง ดีน แอนด์ เดลูก้าจะช่วยให้บริษัทฯ มีแหล่งรายได้ที่มั่นคงและมีความผันผวนน้อยกว่าแก่ธุรกิจหลักคืออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ที่มั่นคงอย่างต่อเนื่อง

การต่อยอดธุรกิจหลักด้วยธุรกิจรูปแบบอื่นนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับสมาชิกบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่จุดเด่นของเพซที่เลือกแบรนด์ระดับโลก อย่าง ดีน แอนด์ เดลูก้า ถือเป็นการตอกย้ำการเป็นผู้นำอสังหาฯ ระดับไฮเอนด์ที่เสริมสร้างสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยอีกครั้ง ด้วยวิสัยทัศน์ที่ยั่งยืน เพราะดีน แอนด์ เดลูก้า ถือเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งยังได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งในอเมริกาและประเทศในแถบเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ เป็นต้น

จากประสบการณ์การดำเนินธุรกิจของเพซที่คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด เมื่อเรามองหาธุรกิจที่จะมาต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ ดีน แอนด์ เดลูก้าจึงเป็นแบรนด์แรกๆ ที่เรานึกถึง เราไม่ได้ต้องการซื้อธุรกิจที่มีศักยภาพเฉพาะวันนี้ แต่เราต้องการธุรกิจที่จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากแบรนด์ได้ ซึ่งดีน แอนด์ เดลูก้าตอบโจทย์ธุรกิจที่เพซมองหา เนื่องจากเป็นแบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มกูร์เมต์ชั้นนำของโลก มีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์และชื่อเสียงมายาวนานเกือบ 40 ปี ซึ่งแบรนด์ระดับไอคอนเช่นนี้มีความได้เปรียบและโอกาสสูงมากในการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดระดับโลก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นที่ไม่มีความแข็งแกร่งเท่า

จากนโยบายการขายลิขสิทธิ์แบรนด์ให้กับผู้ประกอบการในแต่ละประเทศ รวมถึงการลงทุนในร้านใหม่ๆ ของเพซเองจะทำให้สามารถขยายดีน แอนด์ เดลูก้าได้อีกหลายร้อยสาขาภายใน 2 ปี จากปัจจุบันที่มีทั้งหมด 42 สาขาและจะขยายจาก 8 ประเทศไปสู่ 15 ประเทศภายใน 2 ปีด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากมูลค่าของแบรนด์ การเป็นเจ้าของ ดีน แอนด์ เดลูก้า ยังหมายถึงสิทธิ์ในการวางแผนธุรกิจได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในธุรกิจอาหารนั้น ค่อนข้างมีผลตอบแทนและมาร์จิ้นสูงเมื่อเทียบกับมูลค่าการลงทุน แต่การเป็นเจ้าของแบรนด์ที่มีระดับ ถือเป็นมูลค่าเพิ่มและยังทำให้บริษัทลดต้นทุนมหาศาลในการสร้างแบรนด์เอง การเป็นเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง ดีน แอนด์ เดลูก้า จะช่วยให้เพซมีศักยภาพเพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนต่างชาติทั่วโลกรู้จักเพซในฐานะเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์คุณภาพสูงสุด และยังเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้เพซสามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสร้างความแตกต่างและต่อยอดธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์การลงทุนที่คุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ