(เพิ่มเติม) "คอมเซเว่น" เล็งยื่นไฟลิ่งภายในม.ค.58 คาดเข้า SET ในช่วง H2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. คอมเซเว่น คาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ได้ในเดือนม.ค. 58 และคาดว่าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แหงประเทศไทย(SET) ในช่วงครึ่งหลังของปี 58 โดยมีบล. เอเชียพลัส (ASP) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทฯจะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บมจ. คอมเซเว่น เป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและการค้าส่งสินค้าไอที และธุรกิจค้าปลีกไอทีขนาดใหญ่ มีการจำหน่ายสินค้าไอทีภายใต้แบรนด์ BaNANA IT, BaNANA Mobile ,iStudio,iBeat และ uStore by Comseven

ปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 225 ล้านบาท จะเพิ่มทุนเป็น 300 ล้านบาท ซึ่งหุ้นเดิมมีมูลค่าพาร์ที่ตราไว้ 100 บาทต่อหุ้น จะมีการแปรสภาพเป็น 0.25 บาทต่อหุ้น โดยจะได้หุ้นทั้งหมด 900 ล้านหุ้น จะเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 300 ล้านหุ้น

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.คอมเซเว่น เปิดเผยว่า ในปี 58 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 15% จากปี 57 ที่น่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งกลุ่ม SME และ e-commerce รวมถึงสินค้ารุ่นใหม่ ที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูง เพื่อผลักดันการเติบโตของกำไรขั้นต้นในปีหน้าเพิ่มขึ้น และคาดว่ากำไรสุทธิในปีหน้าจะเติบโตกว่าปีนี้ราว 15-20% จากปีนี้

"ยอดขายทั้งปีจะมาจากลูกค้าภาครัฐ 8% และบางสาขาทำยอดขายจากลูกค้าภาครัฐได้สูงถึง 40% ด้วยศักยภาพของร้าน BaNANA น่าจะตอบโจทย์กับลูกค้า SME และภาครัฐได้ โดยในปีหน้าก็จะโฟกัสลูกค้ากลุ่มนี้ และในไตรมาส 2/58 จะนำสินค้าไอทีใหม่ๆเข้าไปจำหน่ายมากขึ้น ซึ่งเราตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 15%"นายสุระ กล่าว

ส่วนงบลงทุนรวมปี 58 ตั้งไว้ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทฯ แบ่งเป็นเงินลงทุนราว 350 ล้านบาท ใช้สำหรับขยายสาขาใหม่จำนวน 66 สาขา ได้แก่ BaNANA IT 21 สาขา, BaNANA Mobile 13 สาขา,iStudio 22 สาขา และ iBeat By Comseven 8 สาขา และ Samsung Shop 2 สาขา ซึ่ง ณ สิ้นปีนี้จะมีสาขาทั้งสิ้น 301 สาขา

ขณะเดียวกันก็มีแผนปรับปรุงสาขา iStudio จำนวน 10 สาขา ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อรองรับสินค้าเทคโนโลยีไฮเทคระดับสูง คาดว่าจะมีการจำหน่ายในปีหน้า

นอกจากนี้บริษัทฯวางงบการตลาดไว้จำนวน 150 ล้านบาท โดยจะทำการตลาดแบบรอบด้าน ทั้งการประชาสัมพันธ์ผู้บริโภคโดยตรง และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) โดยจะเห็นความชัดเจนในการรุกตลาดดังกล่าวภายในไตรมาส 2/58

พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย พม่า ลาว กัมพูชา โดยที่ผ่านมาได้เปิดสาขาในประเทศพม่าในรูปแบบแฟรนไชส์ ภายใต้แบรนด์ BaNANA IT แล้ว 1 สาขา อย่างไรก็ตามการขยายตลาดต่างประเทศนั้น ขอดูโอกาสที่เหมาะสมจึงจะเข้าไปลงทุนเพิ่ม

นายสุระ กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังได้ขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ E-Commerce โดยให้บริษัทแมงโก้ช๊อปปิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผู้ดำเนินกิจการ โดยบริษัทฯถือหุ้นอยู่76% โดยจะเปิดเวปไซต์ Mangoshopping.com ในการขายสินค้า ตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจนี้ในครึ่งปีหลัง 30 ล้านบาท

ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีปีหน้า มองว่าจะเติบโตได้ถึง 10% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่ไม่น่าจะเติบโตได้เกินตัวเลข 2 หลัก เนื่องด้วยปีนี้สินค้าไอที อย่าง iPad ใหม่ และ iPhone 6, iPhone 6 plus มีความล่าช้าในการนำเข้ามาจำหน่าย แต่ในปี 58 สินค้าไอทีจะกลับมาคึกคักได้ ทั้งโน๊ตบุ๊คที่น่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และสิ่งที่จะเป็นกระแสให้ภาพรวมตลาดดีขึ้น คือ เรื่องของ 4G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ