ฟิทช์ คงอันดับเครดิตในประเทศของ TASCO ที่ BBB+(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2014 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของบมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) ที่ ‘BBB+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ ‘F2(tha)’

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต ได้แก่ อัตราส่วนหนี้สินที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯ สูงกว่าที่ฟิทช์คาดไว้ในปี 2556 ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สิน และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ TASCO จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2557 สาเหตุหลักเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงตั้งแต่ช่วงกลางปี 2557 เป็นต้นมา โดยราคาน้ำมันดิบที่ลดลงจะช่วยทำให้ความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนของ TASCO ลดลง ซึ่งจะส่งผลให้เงินกู้ระยะสั้นลดลง นอกจากนี้การลดลงของราคาน้ำมันดิบยังส่งผลให้ส่วนต่างของราคาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มที่สูงขึ้น

ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงานจะลดลงต่ำกว่า 6 เท่า ภายในปี 2558 จาก 7.4 เท่า ในปี 2556

ตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งภายในประเทศ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความเป็นผู้นำทางการตลาดของ TASCO ในธุรกิจยางมะตอยในประเทศไทย โดย TASCO มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 40 ในธุรกิจแอสฟัลต์ซีเมนต์ และมากกว่าร้อยละ 60 ในสินค้ายางมะตอยชนิดพิเศษ เนื่องจากบริษัทฯ มีเครือข่ายทางการตลาดที่แข็งแกร่ง มีการส่งมอบสินค้าที่ตรงเวลาและหน่วยงานสนับสนุนด้านเทคนิคที่ดี

ความเชี่ยวชาญในสินค้ายางมะตอยและการบริการทางเทคนิคถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของบริษัทฯ โดยการที่ TASCO มีประวัติการดำเนินธุรกิจยางมะตอยที่ยาวนาน และการได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคจากบริษัท Colas SA หรือ Colas ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดยถือหุ้น TASCO อยู่ร้อยละ 32 เป็นปัจจัยสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่งทั้งในประเทศและในภูมิภาคนี้

การกระจายความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์ TASCO มีโรงงานผลิตจำนวน 18 โรงงานตั้งอยู่ใน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมถึงโรงกลั่นยางมะตอยที่ตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซียด้วย ประมาณร้อยละ 66 ของยอดขายของ TASCO เป็นการขายที่เกิดขึ้นภายนอกประเทศไทย โดยมีการขายกระจายอยู่ใน 5 ประเทศหลัก ประกอบด้วย อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย มาเลเซีย และเวียดนาม และยังมีการขายในประเทศอื่นอีกกว่า 10 ประเทศ นอกจากนี้การขายระหว่างประเทศยังได้รับการสนับสนุนจากการที่บริษัทฯ มีกองเรือขนส่งยางมะตอย 7 ลำ ซึ่งทำให้มีความได้เปรียบด้านต้นทุนค่าขนส่งและความยืดหยุ่นในการจัดตารางการส่งมอบ

ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมัน TASCO ต้องเผชิญกับความผันผวนของราคาวัตถุดิบซึ่งได้แก่น้ำมันดิบเป็นหลัก ในขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ยางมะตอยมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นไม่มากนัก นอกจากนี้ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการขนส่งน้ำมันดิบจากอเมริกาใต้มายังโรงกลั่นในประเทศมาเลเซียยังทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างราคาสินค้าผลิตภัณฑ์จากโรงกลั่นกับราคาน้ำมันดิบที่ซื้อมาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯได้ใช้เครื่องมือทางการเงินในการประกันความเสี่ยงเพื่อบรรเทาความเสี่ยงดังกล่าว โดยการเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อรักษาอัตราส่วนกำไรให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ