บอร์ด รฟม.กำหนดเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง 12 ส.ค.59 เร็วกว่าแผนเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2014 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. ได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ งานก่อสร้างคืบหน้า 96% แล้ว ซึ่ง บอร์ดจึงได้กำหนดการเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะเปิดการเดินรถอย่างเป็นทางการในปลายปี 2559

นอจากนี้ รฟม. ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.2 กิโลเมตรวงเงินรวม 29,109 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปิดซองข้อเสนอราคา และอยู่ระหว่างตรวจสอบความถูกต้องบริษัทผู้รับเหมาที่เสนอราคาต่ำสุดในการดำเนินโครงการก่อสร้าง ทั้ง 4 สัญญา คาดว่าประมาณกลางเดือน มกราคม 2558 สามารถลงนามในสัญญาจ้างและเริ่มก่อสร้างได้ทันที

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ นั้น บอร์ดได้เร่งให้ให้ทางคณะกรรมการมาตรา13 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ35 เร่งหาข้อสรุปในการเดินรถซึ่งต้องมีการเดินรถต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับงานก่อสร้างงานโยธาที่คืบหน้าไปตามแผนงาน และหากงานโยธาแล้วเสร็จ แต่ยังไม่สามารถเปิดเดินรถได้ รฟม.จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการดูแลสภาพทางของงานโยธา โดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวถึงการสรรหาผู้ว่าฯ รฟม.ว่า บอร์ดต้องการให้เร่งสรรหาผู้ว่าฯรฟม.เร็วที่สุด เพราะปัจจุบัน รฟม.ไม่มีผู้ว่าฯตัวจริง ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารงานต่างๆ ทั้งนี้การที่คณะกรรมการสรรหาฯผู้ว่าฯรฟม.ได้กำหนดคุณสมบัติที่ผู้สมัครจะต้องไม่ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการผู้ว่าการรฟม. ในวันยื่นใบสมัคร เพื่อไม่ให้ผู้สมัครรายอื่นเกิดการเสียเปรียบนั้น เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาได้เกิดกรณีผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการรฟม.ใช้อำนาจหน้าที่ทำให้ผู้สมัครรายอื่นเกิดความเสียเปรียบขึ้น

อย่างไรก็ตามในกรณีที่นายรณชิต แย้มสอาด รักษาการผู้ว่าฯรฟม.ได้ยื่นสมัครเข้ารับการสรรหาด้วยโดยมิได้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการตามข้อกำหนดคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหาฯนั้น ต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาตามกฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ