กสท.สั่งเช็คข้อเท็จจริงปม SLC ถือหุ้น GRAMMY-NMG ก่อนหาทางแก้ 5 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2014 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า ที่ประชุม กสท.ได้มีการพิจารณาเร่งด่วนกรณีของ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1988) หรือ SLC(ผู้ถือหุ้นในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด) เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY)สัดส่วน 1.22% และเข้าซื้อหุ้นของ บมจ.เนชั่น มีเดีย กรุ๊ป (NMG )

ทั้งนี้ กสท.มีคำสั่งให้สำนักงาน กสทช.รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อหุ้น การถือครองหุ้น และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหลักเกณฑ์การประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เพื่อกลับมาเสนอต่อที่ประชุม กสท.อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าอย่างเร็วที่สุดจะสามารถนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุม กสท.ได้ในวันที่ 5 ม.ค.58 ซึ่งหากพิจารณาแล้วว่าเข้าข่ายผิดต่อกฎหมาย กสทช.ก็จะเป็นไปตามกฎหมายทางปกครอง เบื้องต้นจะต้องมีการให้แก้ไขปรับปรุง หรืออาจนำไปสู่การพักใช้ใบอนุญาต และยึดใบอนุญาต ตามลำดับ

นอกจากนั้น ที่ประชุม กสท.ยังเห็นชอบและอนุมัติผังรายการประจำปี 58 ของสถานีโทรทัศน์ทั้งหมด 11 สถานี ได้แก่ ช่อง 7, ช่อง PPTV, ช่อง Amarin TV HD, ช่อง GMM Channel, ช่อง True for you, ช่อง NOW 26, ช่อง MONO29, ช่อง 3 SD, ช่อง 8, ช่อง Voice TV และช่อง spring news

ส่วนกรณีช่องรายการเด็ก เยาวชน และครอบครัว ของช่องรายการ MCOT Kids&Family และช่องรายการ 3 Family ยังมีประเด็นของรายการอยู่ โดยทางคณะกรรมการมองว่ายังไม่สอดคล้องกับช่องรายการเด็ก ตามที่มีการเปิดประมูลดังกล่าว จึงมีหนังสือแจ้งไปยังช่องดังกล่าวให้แก้ไขสอดคล้องกัน

ขณะที่ประเด็นการขอลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี และยกเว้นการนำส่งเงินเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะของผู้ประกอบการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล และสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ทางที่ประชุม กสท.เห็นว่าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมายกำหนด โดยให้ทางสำนักงาน กสทช. หารือไปทางคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะดำเนินการหรือไม่

สำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่ได้มีหนังสือขอขยายระยะเวลาการนำส่งเงินค่าประมูลไปอีก 2 ปี โดยทางคณะกรรมการได้พิจารณาไปก่อนหน้านี้ และได้ทำหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงการคลังแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ