(เพิ่มเติม) AAV ตั้งเป้าปี 58 ผู้โดยสารเพิ่มเป็น 14.5 ล้านคนจาก 12.1 ล้านคนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 24, 2014 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิชั่น(AAV)กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารในปี 58 มากกว่า 14 ล้านคน จากปีนี้ทะลุเป้า 12.1 ล้านคน ลูกค้ากลุ่มหลักยังเป็นชาวไทยและชาวจีน โดยไทยแอร์เอเชียยังคงเพิ่มบริการต่อเที่ยวบิน Fly Thru(ต่อเครื่องที่ดอนเมือง)เพื่อขยายตลาดการท่องเที่ยวให้กว้างขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดแข็งในการรักษาความเป็นผู้นำสายการบินราคาประหยัดอันดับหนึ่งของเอเชียต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ใหม่ ประจำการฝูงบินอีก 5 ลำ เพื่อเน้นให้บริการตลาดภายในประเทศที่ยังเติบโตได้ดี ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมาไทยแอร์เอเชียเปิดสำรองที่นั่ง 3 เส้นทางบินใหม่ คือ จากกรุงเทพฯ สู่น่าน เลย และร้อยเอ็ด 2 เที่ยวบินต่อวัน โปรโมชั่นต่อเที่ยวเพียง 333 บาท มองว่าเทรนด์ท่องเที่ยวปีหน้าคนต้องการความแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์ จึงเชื่อว่า 3 เส้นทางใหม่จะตอบโจทย์ได้อย่างดี

พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเปิดจุดบินในประเทศเพิ่มเติมอีก ซึ่งขณะนี้จังหวัดที่มีสนามบินที่รองรับเครื่องบินแอร์บัส 320 ได้แก่ ชุมพร ระนอง และบุรีรัมย์ อีกทั้งเตรียมเปิดเส้นทางบินไปต่างประเทศเพิ่มเติม โดยอาจใช้ เชียงใหม่ กระบี่ และภูเก็ต เป็นฐานต้นทางแทนดอนเมือง และเตรียมเส้นทางบินใหม่ในจีน ได้แก่ ซัวเถา หนานหนิง เซิ้งหยางและเซียะเหมิน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง เพราะปัจจุบัน จีน ฮ่องกงและสิงคโปร์ ยังไม่ลดคำเตือนนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยเนื่องจากยังมีการบังคับใช้กฎอัยการศึก

"ไทยแอร์เอเชียหันมาเน้นเปิดเส้นทางบินในประเทศเพื่อจะรักษาส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่ 30% เป็นอันดับหนึ่ง และจากความไม่แน่นอนนักท่องเที่ยวต่างประเทศจากปัจจัยการเมือง รวมทั้งเป็นการเพิ่มจุดเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศด้วย"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

นายธรรศพลฐ์ คาดว่า ในปี 58 ผลกำไรของสายการบินไทยแอร์เอเชียจะฟื้นกลับมาดีกว่ากำไรที่ 1,960 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไรประมาณใกล้ 200 ล้านบาท สำหรับงบของสายการบินไทยแอร์เอเชียที่ AAV ถือหุ้น 100% จากช่วง 9 เดือนที่ขาดทุน 246 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยการเมือง ขณะที่อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (load factor) ตั้งเป้าที่ 83% จาก 80% ในปีนี้ จากจำนวนที่นั่ง(capacity) เพิ่มขึ้น 13% หลังจากรับมอบเครื่องบินเข้ามาอีก 5 ลำ จะทำให้สิ้นปี 58 มีจำนวนเครื่องบิน 45 ลำ และจะทยอยรับมอบไปจนถึงปี 60 ก็จะเพิ่มจำนวนเป็น 60 ลำ

"สรุปภาพรวมปีนี้บอกได้คำเดียวว่า อ่วม ตั้งแต่เราทำธุรกิจมา 11 ปี มันไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ กฎอัยการศึกก็ยังมีอยู่... มองปีหน้านักท่องเที่ยวจีนกลับมาคึกคัก หรือนักท่องเที่ยวชินกับสถานการณ์การเมือง คงทยอยกลับมาเที่ยว น้ำมันที่ลดลงจะช่วยชดเชยนักท่องเที่ยวที่หายไปและกำไรน่าจะมากกว่าปี 56"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ส่วนราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลงนั้น คาดว่ากลางก.พ. 58 จะได้รับอานิสงส์ เพราะ AAV ได้ขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว 30-35% และบางส่วนทำประกันความเสี่ยงไว้ รวมทั้งจะพิจารณาลดค่าธรรมเนียมน้ำมัน(Fuel surcharge) จากปัจจุบันเก็บอยู่ 600-700บาท/เที่ยว ซึ่งเก็บเฉพาะเส้นทางบินต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ