APM ตั้งเป้าส่ง 10 บริษัทไทยเข้าตลาดหุ้นปี 58 เจาะธุรกิจลาวเพิ่ม-ลุยพม่าต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 25, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ของบริษัทรายใหม่เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มอีก 7 ราย ขณะที่บริษัทที่เข้าตลาดหุ้นไม่ทันปีนี้อีก 3 ราย จากปัจจุบันที่บริษัทลูกค้าในมือราว 50 รายที่รับเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)เพื่อเข้าระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์

ส่วนการบุกตลาดในประเทศลาวนั้น หลังจากที่บริษัท หลักทรัพย์เอพีเอ็มลาว จำกัด ประสบความสำเร็จในการนำบริษัทเอกชนรายแรกคือ บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้ง ลาว มหาชน(PTL) เข้าจดทะเบียนไปแล้วเมื่อต้นเดือน ธ.ค.57 ขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการเตรียมพร้อมเพื่อนำอีกอย่างน้อย 2 บริษทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คือ ธนาคารพงสะหวัน และ บริษัท สุวันนี ขาเข้า-ขาออก

"เราอยู่ระหว่างเตรียมที่จะผลักดันอีก 2 บริษัทฯเข้าจดทะเบียน แต่เรายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเข้าทันปีหน้าหรือไม่ แต่เบื้องต้นกรณีของธนาคารพงสะหวันน่าจะดำเนินการได้เร็ว เพราะระบบบัญชีของธนาคารเป็นสากลอยู่แล้ว"นายสมภพ กล่าว

พร้อมกันนั้น ในปีนี้บริษัทยังได้เริ่มเข้าไปดูลู่ทางในพม่า โดยเฉพาะในเมืองมัณฑะเลย์ที่เป็นเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของพม่า โดยได้เข้าไปรับงานที่ปรึกษาทางการเงินให้กับธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งของบริษัทท้องถิ่นที่มีความต้องหาหาพันธมิตรเข้ามาร่วมธุรกิจ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทของไทยให้ความสนใจหลายราย นอกจากนั้น บริษัทดังกล่าวยังศึกษาเตรียมความพร้อมเพื่อระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ และทางเอพีเอ็มอาจจะเสนอให้เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหากมีกฎเกณฑ์รองรับชัดเจน

"เราเข้าไปบุกธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินในเมืองมัณฑะเลย์ เพราะในเมืองย่างกุ้งการแข่งขันค่อนข้างสูงแล้ว สำหรับเมืองมัณฑะเลย์ นักธุรกิจภาคเหนือของไทยรู้จักกันดีอยู่แล้ว งานที่เราได้มาคือเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับนิคมอุตสาหกรรมที่มีเจ้าของเป็นนักธุรกิจท้องถิ่นที่ปัจจุบันเขาต้องการหาผู้ร่วมทุน และต่อไปเราอาจจะผลักดันให้เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ซึ่งต้องรอกฎเกณฑ์ ของ ก.ล.ต. ทั้งของไทยและของพม่าก่อน"นายสมภพ กล่าว

นายสมภพ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมองหาการเข้าไปรับงานที่ปรึกษาในประเทศอื่นๆในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ที่ได้เริ่มขยายธุรกิจออกไปเป็นรายแรกๆ เพิ่มเติมด้วย อาทิ ในกัมพูชา ที่ขณะนี้มีพันธมิตรบ้างแล้ว และอยู่ระหว่างหาลู่ทาง ส่วนเวียดนามยังไม่ได้เข้าไปอย่างจริงจังในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ