AAV ลบ 3.17% รับผลกระทบทางอ้อมจากเครื่องบินแอร์เอเชียอินโดฯหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 29, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AAV ราคาไหลลง 3.17% มาอยู่ที่ 4.28 บาท ลดลง 0.14 บาท มูลค่าซื้อขาย 41.95 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.59 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.28 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.28 บาท

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาด บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) รับ Sentiment เชิงลบจากผลกระทบทางอ้อมอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย เกิดอุบัติเหตุ ช่วงสั้นจึงแนะนำให้“เลี่ยงลงทุน"ไปก่อน แต่ยังคงประมาณการกำไร เพราะกำหนด Load Factor ไว้อนุรักษ์นิยมและยังมีประเด็นบวกต้นทุนน้ำมันต่ำกว่าสมมติฐาน แนะนำ"ทยอยสะสม"เมื่อราคาปรับตัวลง โดยยังคงมูลค่าพื้นฐานเดิมไว้ที่ 6.0 บาท ยังถือเป็นระดับที่มี Upside น่าสนใจลงทุน

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ได้เกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส 320-200 เที่ยวบิน QZ8501 สายการบินอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย บินจากเมืองสุราบายา โดยมีปลายทางที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างทางเที่ยวบินได้ฝ่าพายุบริเวณเหนือน่านฟ้าอินโดเนเซีย ส่งผลให้กัปตันมีการขอเพิ่มเพดานบิน แต่หลังจากนั้นกลับขาดการติดต่อไปจนกระทั่งปัจจุบันยังค้นหาเครื่องบินไม่พบ และยังไม่ทราบชะตากรรมผู้โดยสารและลูกเรือ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับสายการบินอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับ AAV กล่าวคือ อินโดเนเซีย แอร์เอเชียถือหุ้นโดย Air Asia Berhad 51% (ส่วนที่เหลือ 49% ถือหุ้นโดยนักลงทุนท้องถิ่น) ส่วน AAV ถือหุ้นหลักโดยกลุ่มผู้บริหาร 46% (ส่วนที่เหลือเป็นนักลงทุนทั่วไป) ซึ่งเป็น Holding Company ถือหุ้นบริษัทเดียว คือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ด้วยสัดส่วนราว 55% ส่วนที่เหลือ 45% ถือหุ้นโดย Air Asia Berhad ส่งผลให้ Air Asia Berhad น่าจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สายการบินไทยแอร์เอเชีย (บริษัทย่อย AAV) เนื่องจากเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ คือ ใช้แบรนด์ Air Asia ร่วมกันกับอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย ดังนั้น ผลกระทบที่ AAV ได้รับคาดอยู่ในลักษณะทางอ้อมจากความเชื่อมั่นลูกค้าที่ลดลง ซึ่งฝ่ายวิจัยจะติดตามข้อมูลตัวเลขสถิติการบินอย่างใกล้ชิดก่อนนำเสนออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในด้านประมาณการกำไรปี 2558 ซึ่งคาดไว้ที่ 1.4 พันล้านบาท ฝ่ายวิจัยเชื่อว่ายังเป็นไปได้ เพราะได้กำหนดสมมติฐานที่คำนวณรายได้อย่างอนุรักษ์นิยม คือ ให้ Load Factor (สัดส่วนผู้เดินทางต่อกำลังให้บริการ) ทั้งปี 2558 ที่ 81% (VS ปีนี้ซึ่งได้รับปัจจัยลบปัญหาการเมืองที่กำหนด 80.5%) นอกจากนี้ AAV ยังมีโอกาสได้รับผลชดเชยจากต้นทุนเชื้อเพลิง (44% ของต้นทุนบริการรวม) จากประเด็นบวกราคาน้ำมันดิบโลกแกว่งตัวระดับ 55-60 เหรียญต่อบาร์เรล เทียบเท่าราคาน้ำมันเครื่องบิน 80-85 เหรียญฯ ซึ่งต่ำกว่าสมมติฐานฝ่ายวิจัยที่ 100 เหรียญฯ (เท่ากับน้ำมันดิบ 75 เหรียญฯ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ