ธ.ธนชาต ปฏิเสธข่าวปล่อยเงินกู้ให้ SLC เข้าซื้อหุ้น NMG

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารธนชาต ชี้แจงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับ บมจ.วธน แคปปิตัล(WAT), บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998)(SLC) ที่มีผลประกอบการขาดทุนและไม่มีแผนธุรกิจที่แน่นอน แต่กลับนำเงินเพิ่มทุนและเงินกู้มาไล่ซื้อหุ้น บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ที่เป็นคู่แข่งทางธุรกิจว่า ผู้บริหารของธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด โดย ธนาคารไม่ได้ให้สินเชื่อแก่ SLC เพื่อใช้ในการเข้าซื้อหุ้น NMG

สำหรับในส่วนของ WAT นั้น บล.ธนชาต ได้ให้เงินกู้เพื่อการซื้อขายหุ้นเพียงครั้งเดียวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีหุ้น NMG เป็นหลักประกัน ให้กู้ในอัตรา 50% ของราคาซื้อขาย ซึ่งหากเกิดกรณีหุ้นมีราคาลดลงถึงจุดหนึ่งที่ตกลงกัน หากลูกค้าไม่เพิ่มหลักประกันให้เพียงพอตามสัญญา หรือไม่ขายทิ้งเองเพื่อลดหนี้ บริษัทหลักทรัพย์ สามารถบังคับขายในตลาดได้เพื่อบริหารความเสี่ยงตามหลักเกณท์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขปกติที่ให้กับลูกค้าทั่วไปในการลงทุนซื้อหุ้นในตลาดทรัพย์ และเป็นไปตามหลักเกณท์ของ กลต. ซึ่งถือว่าเป็นการให้กู้ที่มีความเสี่ยงต่ำมาก และ WAT ก็ได้เคยเปิดเผยให้ตลาดหลักทรัพย์และสาธารณชนทราบว่าวงเงินดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น มิได้มีจำนวนสูงอย่างที่ตั้งข้อสงสัย

ธนาคารธนชาต ใคร่ขอเรียนให้มั่นใจได้ว่า ธนาคารฯ เป็นสถาบันการเงินที่ประกอบกิจการด้วยการยึดมั่นในการมีหลักธรรมาภิบาล สุจริต เสมอมา ขณะเดียวกันก็อยากเรียกร้องให้ผู้เขียนตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงให้ถูกต้องรอบด้านและชัดเจนเสียก่อนที่จะเผยแพร่ข้อคิดเห็นตามหน้าที่และความรับผิดชอบของสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน ในกรณีนี้ธนาคารจะพิจารณาฟ้องร้องตามกฎหมาย เพื่อปกป้องและกอบกู้ชื่อเสียงของธนาคารต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ