กบง.พรุ่งนี้ถกราคา LPG หน้าโรงแยกก๊าซฯ-โรงกลั่น,เชื่อไม่ปรับขายปลีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน คาดว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ในวันพรุ่งนี้(7 ม.ค.)จะหารือเรื่องการปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) หน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติและโรงกลั่นน้ำมันให้มีความเหมาะสม หลังจากที่ปัจจุบันตรึงราคา LPG หน้าโรงแยกก๊าซฯที่ 333 เหรียญสหรัฐ/ตันมาเป็นเวลานาน ขณะที่คาดว่าจะยังไม่ปรับราคาขายปลีก LPG แม้ว่าราคาตลาดโลกจะลดลงมามากในขณะนี้ก็ตาม

ปัจจุบัน ราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ 24.16 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ราคา LPG ในตลาดโลกลดลงต่ำกว่าระดับ 450เ หรียญสหรัฐ/ตัน อย่างไรก็ตาม หากราคา LPG ตลาดโลกยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำต่อไปอีกก็เชื่อว่ามีโอกาสที่จะปรับลดราคาขายปลีกลงได้

ส่วนการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV)นั้นมีความเป็นไปได้ที่เป้าหมายในการปรับโครงสร้างราคาให้สะท้อนต้นทุนมากขึ้น จากขณะนี้ที่ 12.50 ลบาท/กิโลกรัม เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงมีผลให้ราคาก๊าซฯลดลงตามไปด้วย แต่ราคาอาจต่ำกว่า 16 บาท/กิโลกรัม โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ บมจ.ปตท. (PTT) ศึกษาราคาต้นทุนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลงถึงระดับ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลนั้น นับว่าเป็นผลดีต่อค่าครองชีพของประชาชนที่จะลดลงด้วย โดยเห็นได้ว่าค่าโดยสารต่างๆ เริ่มปรับลด ขณะที่กระทรวงพลังงานจะใช้โอกาสนี้ปรับโครงสร้างราคา ทั้งน้ำมัน ,LPG และ NGV ให้สะท้อนต้นทุนต่อไปด้วย

เมื่อวานนี้นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กว่า รัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายว่าจะปรับราคา LPG ให้สะท้อนต้นทุน เพื่อจะได้มี LPG ใช้อย่างยั่งยืน โดยราคาที่กำหนดไว้ 333 เหรียญสหรัฐ/ตัน ก็ยกเลิกไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.57 ซึ่งจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว ส่วนผลจะออกมาอย่างไรจะประกาศให้ทราบในเร็ววันนี้ โดยรับรองว่าจะมีความชอบธรรมและมีผลกระทบต่อผู้ใช้ LPG น้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคครัวเรือนและจะมีมาตรการดูแลผู้ใช้ที่มีรายได้น้อยอย่างมีเหตุผล

ปัจจุบัน ไทยมีการใช้ LPG ปีละ 7.5 ล้านตัน โดยเป็นการผลิตจากโรงแยกก๊าซฯ 3.6 ล้านตัน ,โรงกลั่นน้ำมัน 1.9 ล้านตัน และนำเข้า 2 ล้านตัน ขณะที่เป็นการใช้ในภาคครัวเรือน 2.2 ล้านตัน ,ภาคขนส่ง 1.98 ล้านตัน ,ปิโตรเคมี 2.7 ล้านตัน และภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ 0.6 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ