DCC คาดปีนี้ยอดขายฟื้นโต 10% กำไรโต 2digit หลังรุกตลาดไฮเอนด์-น้ำมันลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2015 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรุ่งโรจน์ แสงศาสตรา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไดนาสตี้ เซรามิก(DCC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 58 จะเติบโตราว 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ยอดขายลดลง 6-7% จากปี 56 ที่มียอดขายในะดับ 7,564.38 ล้านบาท ขณะที่กำไรคาดว่าจะเติบโตได้ถึง 2 digit ตามยอดขาย เนื่องจากบริษัทผลิตกระเบื้องขนาด 60x60 เน้นจับตลาดระดับบน(High-end)เพิ่มขึ้น เพราะมองว่าตลาดระดับบนมีอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)สูงถึงกว่า 50% ขณะที่มาร์จิ้นของตลาดกระเบื้องระดับล่างอยู่ที่ 40%

นอกจากนั้น การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาก และการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศ ทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์พอสมควร โดยทำให้ประหยัดต้นทุนค่าขนส่งและต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ประกอบกับราคาขายเฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยน่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/58 นี้ที่กำไรของบริษัทจะเติบโตเพิ่มขึ้น

"ปีนี้มองว่าน่าจะดีกว่าปีก่อน จากที่เรามีการออกกระเบื้อง High-end มากขึ้น ซึ่งมีความต้องการสูงและมาร์จิ้นดี บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตราว 10% จากปีก่อน ขณะที่กำไรก็น่าจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักหรือประมาณ 10% ก็น่าจะเป็นไปได้ ตามทิศทางเดียวกันกับยอดขาย ขณะเดียวกันมองสภาวะทางเศรษฐกิจในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ราคาน้ำมันที่ถูกลง ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายลดลง"นายรุ่งโรจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่าสิ่งที่ยังเป็นกังวลก็น่าจะเป็นทิศทางราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด

แต่ในปีนี้บริษัทมองว่าการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีก่อนอย่างมาก เนื่องจากบริษัทมีข้อได้เปรียบทางด้านการแข่งขัน โดยเฉพาะจากราคาน้ำมันที่ถูกลง จึงคาดหวังว่าสัดส่วนยอดขายต่างประเทศเติบโตขึ้นเป็นไม่เกิน 5% ของยอดขายรวม จากปี 57 มีสัดส่วนอยู่ที่ 2% ปัจจุบันบริษัทส่งสินค้าไปยังฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และพม่า ซึ่งจะมีการขยายตลาดเพิ่มอีก มองไปที่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

นายรุ่งโรจน์ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้หลักร้อยล้านบาทเพื่อใช้ปรับปรุงสาขาจำนวน 20-30 แห่ง และใช้ซื้อที่ดินเพื่อรองรับการสร้างสาขาใหม่ แต่ยังไม่มีแผนขยายกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ