ก.ล.ต.หนุน บลจ.พร้อมแข่งขัน-หนุนไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค-แก้ปัญหาการออม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2015 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุนประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 57 ก.ล.ต. เร่งสร้างสภาพแวดล้อมให้บริษัทจัดการลงทุน เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งการออกและปรับปรุงเกณฑ์ในการจัดตั้งและจัดการกองทุนให้ยืดหยุ่นสอดคล้องกับแนวทางสากลสามารถรองรับพัฒนาการของตลาดทุน อาทิ เพิ่มช่องทางการขายหน่วยลงทุนใหม่ๆ โดยสนับสนุนให้มีผู้ให้บริการในลักษณะ Fund Supermart มากขึ้น เพิ่มจุดรับชำระเงินค่าซื้อหน่วยลงทุน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ลงทุน

พร้อมทั้ง การเพิ่มกองทุนรวมประเภทใหม่ให้สามารถลงทุนในทรัพย์สินหลากหลายมากขึ้น อาทิ กองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย (AI fund) ซึ่งสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศ GMS (Greater Mekong Subregion) และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยไม่จำกัดอัตราส่วนการลงทุน

ตลอดจนกระตุ้นให้บริษัทจัดการเห็นโอกาสการทำธุรกิจในภูมิภาคผ่านกองทรัสต์เพื่อเป็นกลไกการระดมทุนสำหรับกิจการโครงสร้างพื้นฐานในต่างประเทศ (Infrastructure Trust) เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนาเป็นศูนย์เชื่อมโยงการระดมทุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค ขณะเดียวกับที่ผู้ลงทุนจะมีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลายขึ้น ซึ่งคาดว่าประกาศที่เกี่ยวข้องจะมีผลใช้บังคับในต้นปี 58

"ก.ล.ต.ส่งเสริมให้บริษัทจัดการเห็นโอกาสธุรกิจในการใช้กองทุนรวมที่มีความหลากหลายของนโยบายการลงทุน เช่น กองทุนรวมการออมเพื่อการศึกษา กองทุนรวมการออมเพื่อดูแลสุขภาพ และกองทุนรวมรองรับเงินก้อนหลังเกษียณเพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกทางการลงทุนให้กับประชาชนและเป็นเครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหาการออมของภาคประชาชนซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐานของประเทศ"นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ