PTT ยันขายน้ำมันให้ บขส.ถูกกว่าราคาตลาด 1 บ./ลิตรหลังถูกปล่อยข่าวขายแพง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ. ปตท. (PTT) ชี้แจงตามที่มีข่าวว่า ปตท.จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)แพงกว่าราคาที่จำหน่าย ณ สถานีบริการน้ำมัน 1 บาทต่อลิตรนั้น ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริง คือ ปตท. จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ บขส.ในราคาพิเศษ ถูกกว่าราคาที่จำหน่าย ณ สถานีบริการน้ำมัน 1 บาทต่อลิตร เพื่อสนับสนุนภารกิจหลักของ บขส.ในการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทาง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหลักของ ปตท. ในการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ในกรณีของ บขส. ที่ให้บริการขนส่งสาธารณะนั้น ปัจจุบัน ปตท.จัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพจำหน่ายในราคาต่ำกว่าราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์ ปตท.ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 1 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นการลดราคาตามสัญญาซื้อขายฯ 50 สตางค์ต่อลิตร และปรับลดเพิ่มให้อีก 50 สตางค์ต่อลิตร ตามสถานการณ์ และยังให้ระยะเวลาการชำระเงินอีกด้วย

รวมทั้งได้ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ ถังน้ำมัน ตู้จ่าย และระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่สถานีขนส่งในกรุงเทพฯ 4 แห่ง ได้แก่ กำแพงเพชร 2 (หมอชิต) เอกมัย สายใต้ รังสิต รวมถึงจุดจ่ายน้ำมันในต่างจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถขนส่ง ตลอดจนให้บริการบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องทั้งระบบ ตลอดจนจัดการอบรมด้านความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ส่วนประเด็นที่มีการเสนอให้พิจารณาทบทวนมติ ครม.ปี 42 ที่กำหนดให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่งที่มีความต้องการซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งแต่ 10,000 ลิตรขึ้นไปจะต้องซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจาก ปตท.นั้น ปตท.ไม่มีข้อขัดข้องประการใด


แท็ก (PTT)   สถานี   ปตท.   บขส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ