สปช.ถกกรอบเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21/พาณิชย์แถลงระบายข้าว/หอการค้าฯประเมินทิศทางส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 13, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตรียมเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ 13-15 ม.ค.58 ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมเวียดนาม
  • นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณายกร่างรธน. รายมาตราต่อเป็นวันที่สอง หลังจากวันแรกพิจารณาแล้วเสร็จไปได้ 29 มาตรา
  • นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นัดพิจารณา รายงานพิจารณาศึกษาเรื่อง การเปิดให้สัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ซึ่ง คณะกรรมาธิการปฏิรูปพลังงาน เป็นผู้เสนอ ซึ่งจะเป็นการพิจารณากรณีที่มีการประกาศเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 โดยมีพื้นที่สัมปทาน จำนวน 29 แปลง ด้วยระบบสัมปทานแบบเดิม คือ ระบบไทยแลนด์พลัสทรี ที่ให้สัมปทานกับภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการไม่เหมาะสมต่อผลประโยชน์ของประเทศ และมีการเสนอให้ใช้ระบบแบ่งปันผลผลิต หรือ โปรดัคชั่น แชร์ริ่ง เพื่อส่งความเห็นไปยังรัฐบาลต่อไป

นอกจากนี้ ยังจะมีการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิก สปช. เรื่อง จะทำอย่างไรให้ประเทศไทย มีกลไกป้องกันและขจัดความทุจริตและประพฤติมิชอบที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ จะเปิดโอกาสให้สมาชิก สปช.ได้ปรึกษาหารือถึงประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนรวมถึงแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ

  • ตัวแทนชาวสวนยางเตรียมเดินทางไปยังตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบว่าเหตุใดราคาน้ำยางพาราในตลาดกลางกับราคาที่เกษตรกรรายย่อยได้รับจึงไม่เท่ากัน และเป็นราคาตรงตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้หรือไม่

หลังจากที่เมื่อวานนี้(12 ม.ค.) ตัวแทนสมัชชาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ได้ไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 พิจารณายกเลิกพ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ.2535 ซึ่งจะมีผลทำให้การแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าวในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ยุติลงทันที

  • ภายในเที่ยงวันนี้จะครบกำหนดเป็นวันสุดท้ายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กำหนดให้สมาชิกสนช.ที่ต้องการซักถามคดีถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่ไม่ระงับยับยั้งจนก่อให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ตามการยื่นสำนวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งวันที่ 16 ม.ค.นี้จะเปิดให้มีการซักถาม ป.ป.ช.และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งต้องจับตาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมาตอบคำถามสมาชิก สนช.ด้วยตัวเองหรือไม่ จากนั้นจะมีการนัดประชุมเพื่อลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่ในช่วงบ่ายของวันที่ 23 ม.ค.นี้
  • นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิต่อร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการบริหารจัดการขยะของประเทศไทย ห้องเจมินี่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าวเรื่อง "การวิเคราะห์ทิศทางการส่งออกไทย ปี 2558" ที่ห้องประชุมหอการค้าไทย (ห้อง 1201) ถนนราชบพิธ
  • น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวเรื่องการระบายข้าว ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • บมจ.โกลเด้นแลนด์ (GOLD) จัดแถลงข่าว "แผนการดำเนินธุรกิจประจำปี 2558 และแผนการพัฒนาโครงการหลังเข้าซื้อกิจการเคแลนด์" ณ วิคเตอร์ คลับ
  • ธนาคารทหารไทย(TMB) จัดแถลงข่าว "ทีเอ็มบี ทัช โมบาย แอพพลิเคชั่น" ที่ธนาคารทหารไทย พหลโยธิน
  • บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) จัดแถลงข่าวเปิดตัว โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา ภายใต้โครงการ "เจ้าพระยา เอสเตท" ที่สำนักงานขายโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์ กรุงเทพ
  • สมาคมตราสารหนี้ไทย แถลง"สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ปี 57 และแนวโน้มการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไตรมาสแรก 58 ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 21 อาคารวานิสสา
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กำหนดเปิดจำหน่ายเอกสารประกวดราคา (TOR) การจัดหารถโดยสารปรับอากาศล็อตแรกจำนวน 489 คัน ระหว่างวันที่ 13-21 ม.ค.นี้ โดยกำหนดราคากลางรถปรับอากาศ (รถแอร์) ที่ 3.65 ล้านบาท ซึ่งปรับลดลงจากเดิมที่ 4.5 ล้านบาทต่อคัน
  • คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมีการหารือกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดส่งหนังสือตอบเรื่องสัญญาเช่าที่ดินของ รฟท.ของบมจ. ปตท. (PTT) ที่ระบุว่า ปตท.มีสิทธิได้ต่อสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวอีกคราวละ 30 ปี โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใดๆ เข้าหารือกับคณะกรรมการเพื่อขอความเห็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ