AOT เสนอบอร์ดลงทุนรันเวย์สำรอง อาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ 4.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2015 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพลูศิริ วิโรจนาภา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(สายงานบัญชีและการเงิน)บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเสนอแผนการลงทุนอาคารผู้โดยสารใหม่(Multi-Function Terminal)มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาทและ ทางวิ่ง(รันเวย์)ที่3 มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาทต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 21 ม.ค.นี้ และส่งให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทได้แยกโครงการลงทุน 2 รายการดังกล่าวออกจากแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่มีมูลค่าประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เตรียมการได้ทันรองรับผู้โดยสารที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยส่วนที่เหลือในแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 จะเสนอในเดือนถัดไป

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการลงทุนขยายท่าอากาศยานดอนเมือง เฟส 3 มูลค่า 7.2 พันล้านบาท ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มเป็น 30 ล้านคน/ปี หลังจากเฟส 2 ที่แล้วเสร็จในเดือน ส.ค.58 ซึ่งรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 18 ล้านคน/ปี รวมทั้ง แผนขยายท่าอากาศยานภูเก็ต งบลงทุน 5.79 พันล้านบาท

นางพลูศิริ กล่าวว่า สำหรับแหล่งเงินลงทุนมีแนวโน้มที่จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายให้ดำเนินการเพื่อจะได้ไม่เป็นภาระหนี้สาธารณะ นอกจากนี้ยังพิจารณาแนวทางการใช้ทุนของบริษัทเองซึ่งปัจจุบันมีกระแสเงินสดในมือ 4.4 หมื่นล้านบาท และแนวทางการออกหุ้นกู้

"เราจะนำเสนอบอร์ดเรื่องแนวทางการจัดหาแหล่งเงิลงทุน ถ้าทำทุกโครงการพร้อมกันก็จะช็อต ถ้าจะให้ใช้เงินบริษัทเองลงทั้งหมดก็จะทำให้บริษัทไม่ม่สภาพคล่อง ส่วนการออกหุ้นกู้จะได้ต้นทุนต่ำ อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็ต้องการให้ทำ IFF ซึ่งเราศึกษาไว้พร้อมแล้ว" นายพลูศิริ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ