AOT รับมอบใบรับรองดำเนินงานสนามบินสาธารณะทั้ง 6 แห่งจากบพ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2015 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการ ทอท.รักษาการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)กล่าวว่า ในวันนี้ กรมการบินพลเรือน (บพ.)ได้จัดพิธีมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ซึ่งเป็นหนังสือสำคัญที่ออกให้สำหรับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินที่ได้รับอนุญาตในการเปิดให้บริการแก่สาธารณะ ซึ่งสอดคล้องกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศที่ออกมาตรฐานให้ประเทศสมาชิกดำเนินการ

ทั้งนี้ กรมการบินพลเรือน(บพ.)พิจารณาเห็นว่า ทอท.ได้มีการพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ มีมาตรฐานและขีดความสามารถที่ทัดเทียมในระดับสากล จึงได้จัดพิธีมอบใบรับรองการดำเนินงานของสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานภายใต้ความรับผิดชอบของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่

นายนิรันดร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะที่ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ได้รับนั้นมีคุณสมบัติตามที่พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 (ฉบับที่ 11) แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 โดยมีเกณฑ์ดังนี้ คือ (1) มาตรฐานของลักษณะทางกายภาพและเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของสนามบินถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด สามารถรองรับการปฏิบัติการบินของอากาศยานได้อย่างปลอดภัย (2) มีคู่มือการดำเนินงานสนามบิน (Aerodrome Manual) เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และได้รับความเห็นชอบจากกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการดำเนินงานสนามบินให้มีความปลอดภัยและเป็นแนวทางเดียวกัน

(3) มีระบบและคู่มือการจัดการด้านนิรภัยของสนามบิน (Safety Management System : SMS) เป็นไปตามข้อกำหนดและได้รับความเห็นชอบจาก บพ. เพื่อให้สนามบินมีการดำเนินงานอย่างบูรณาการร่วมกัน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (4) มีระบบ มาตรฐานและแผนการรักษาความปลอดภัยของสนามบินเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และมีความสอดคล้องกับแผนการรักษาความปลอดภัยของ บพ. เพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆที่อาจมีผลต่อระบบการรักษาความปลอดภัยของสนามบินรวมทั้งการปฏิบัติการบินของอากาศยาน

และ (5) มีผู้จัดการสนามบินสาธารณะที่มีความรู้ความสามารถที่ครอบคลุมทางด้านมาตรฐานการดำเนินงานสนามบิน รวมถึงด้านอื่นๆที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบิน และต้องได้รับใบรับรองจาก บพ. เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการดำเนินงานสนามบินของแต่ละสนามบินให้มีมาตรฐานและความปลอดภัยในการให้บริการแก่อากาศยานและผู้โดยสาร

"การดำเนินงานของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ มีมาตรฐาน และมีขีดความสามารถที่ทัดเทียมในระดับสากล ทั้งทางด้านกายภาพของท่าอากาศยาน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งจะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ อีกทั้ง การได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของการเดินทางทางอากาศของประเทศไทยทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย"นายนิรันดร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ