KTB ให้สินเชื่อ EARTH 4.8 พันลบ.เป็นทุนหมุนเวียน คาดยอดขายปีนี้ 10 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2558 บริษัทได้ร่วมลงนามในสัญญาวงเงินสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนร่วมกับธนาคารกรุงไทย(KTB)วงเงินรวม 4,805 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวจะนำไปใช้ในการหมุนเวียนซื้อถ่านหินเพื่อจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แผนการดำเนินธุรกิจในปี 58 บริษัทตั้งเป้าปริมาณการจัดจำหน่ายถ่านหินไว้ที่ 10 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 57 ที่คาดว่าจะทำได้ประมาณ 8.5 ล้านตัน หลังจากที่มีคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาถ่านหินเฉลี่ยปีนี้ค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อ่อนตัวถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งปรับลดลงชัดเจน ดังนั้นจึงเชื่อว่าปีนี้บริษัทจะสามารถรักษา Gross Margin ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงปีก่อนทีประมาณ 20% ได้

กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจนั้นบริษัทยังคงเน้นขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน อินเดีย และประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ บริษัทยังคงเน้นจัดจำหน่ายถ่านหินให้กับกลุ่มค้าปลีกภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมา EARTH กลายเป็นบริษัทผู้ขายให้กับลูกค้ากลุ่มค้าปลีก อันดับหนึ่งของประเทศ เนื่องจากแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มเปลี่ยนมาใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้ามากขึ้น ผลมาจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงในแบบอื่นๆ

นางจรี วุฒิสันติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจขนาดใหญ่ 1 KTB กล่าวว่า EARTH ถือเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก เห็นได้จากธุรกิจที่บริษัทดำเนินการอยู่ยังมีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจอย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ทั้งการวางแผนซื้อเหมืองแห่งใหม่เพิ่ม รวมถึงการขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญคือบริษัทมีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และทีมผู้บริหารสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ธนาคารมีความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ