โบรกฯเชียร์ ITD เก็งรับงานเพิ่มจากภาครัฐฯ,ลุ้นเหมืองโปรแตซ-ทวายคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2015 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯส่วนใหญ่เชียร์เก็งหุ้น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)ผู้รับเหมาฯรายใหญ่และมีฐานเงินทุนมาก-พร้อมที่จะรับงานใหญ่ได้ แม้ราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นมาเกินราคาเป้าหมาย แต่ยังเก็งกำไรได้ใน 3 ประเด็น คือ ปีนี้งบฯของภาครัฐฯจะเข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสาย รวมถึงโครงการรถไฟรางคู่ มูลค่าถึงแสนล้านบาท ซึ่ง ITD เป็นผู้รับเหมาฯรายใหญ่สุดที่น่าจะได้งานมากพอควร และจะทำให้สามารถสร้างรายได้ในอนาคต

นอกจากนั้น โครงการทวายที่รัฐบาลจะไปเยือนพม่า ทำให้น่าจะมีความคืบหน้าของโครงการขึ้นมาได้บ้าง ซึ่ง ITD ก็มีโอกาสกลับมาเป็นผู้บริหารในโครงการอีกครั้ง เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว

และ เหมืองโพแทช 3 แห่ง ทั้งที่โคราช, อุดรธานี และที่ชัยภูมิ หากสามารถดำเนินงานการได้ในปีนี้ก็น่าจะทำให้ราคาหุ้น ITD มี upside โดยคาดว่าจะมีความคืบหน้าในการอนุมัติประทานบัตรที่อุดรธานี ภายใน Q1/58 คิดเป็นมูลค่าแฝงใน ITD มีสูงถึงหุ้นละ 13 บาท

ทั้งนี้ กำไรของ ITD ปี 58 คงยังไม่โดดเด่นมากนัก แต่ในแง่ของการรับงานเพิ่มจะมีมากกว่า

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ     ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.เกียรตินาคิน         เก็งกำไร          8.25
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง     ซื้อเก็งกำไร        8.50
          บล.เอเชีย พลัส         ขาย/ถือ           5.40
          บล.โนมูระ พัฒนสิน       Nautral          5.10(ทางพื้นฐาน)
                               เก็งกำไร          (ทางกลยุทธ์)

น.ส.วิชชุดา ปลั่งมณี รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ราคาหุ้น ITD ปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาใกล้ระดับราคาเป้าหมายที่ 8.25 บาทแล้ว จึงได้เปลี่ยนคำแนะนำเป็น"เก็งกำไร"จากเดิมแนะนำ"ซื้อ" ซึ่งปีนี้ ITD เก็งโอกาสจะได้รับงานก่อสร้างเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะงานโครงการของภาครัฐฯ ซึ่งจะรองรับการสร้างรายได้ได้ในอนาคต

ล่าสุด ITD ได้งานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่)ขณะนี้รอการเซ็นสัญญา ซึ่งจะทำให้ Backlog ของ ITD เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มี 2.2 แสนล้านบาท ถัดไปลุ้นงานรถไฟทางคู่(ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย)ซึ่งมีมูลค่าโครงการ 1.1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีความคืบหน้าในไตรมาส 1/58 ส่วนโครงการทวายขณะนี้ก็รอดูความคืบหน้า

ทั้งนี้ ITD เป็นบริษัทรับเหมาฯที่รายใหญ่และมีฐานเงินทุนมาก ทำให้มีโอกาสที่จะรับงานใหญ่ ๆ ได้ ซึ่งในไทยก็มีผู้รับเหมาขนาดใหญ่ไม่กี่ราย โดยคาดว่าปีนี้ ITD คงจะได้รับงานอย่างน้อย 1-2 งาน

อย่างไรก็ตาม กำไร ITD ในปีนี้คงไม่โดดเด่นมากนัก แต่ในแง่ของการรับงานเพิ่มจะมีมากกว่าซึ่งจะสร้างรายได้ในอนาคต โดยคาดว่า ITD จะมีกำไรสุทธิ 694 ล้านบาท(ไม่รวมรายการพิเศษ)ลดลงจากปีที่แล้วที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 907 ล้านบาท ซึ่งในปี 57 ITD มีการรับรู้รายการพิเศษเข้ามาช่วย

ด้านนายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า หุ้น ITD มีประเด็นการเล่นเก็งกำไรด้วยกัน 3 เรื่อง คือ 1. ปีนี้(2558)งบฯของภาครัฐฯจะเข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ อย่างสายสีชมพู, สายสีเหลือง รวมถึงโครงการรถไฟรางคู่ด้วย เป็นต้น ซึ่งมีมูลค่าถึงแสนล้านบาท ซึ่ง ITD เป็นผู้รับเหมาฯรายใหญ่สุดที่น่าจะประมูลงานได้มากพอควร

2. โครงการทวายจากที่ทางรัฐบาลจะไปเยือนพม่า ทำให้น่าจะมีความคืบหน้าของโครงการขึ้นมาได้บ้าง ซึ่ง ITD ก็มีโอกาสได้กลับมาเป็นผู้บริหารโครงการอีกครั้ง เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว และ 3. เหมืองโพแทชที่อุดรธานี ขณะนี้รอการอนุญาตด้านสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี กลุ่มรับเหมาฯมักจะเทรดด้วยค่า P/E ที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นเมื่อตลาดฯเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง อาจจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงที่จะหนักกว่ากลุ่มอื่นได้ นักลงทุนจึงต้องระมัดระวังการลงทุนด้วย

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ในแง่ของปัจจัยพื้นฐานให้ระดับไว้เป็น Nautral เนื่องจากราคาหุ้น ITD ปัจจุบันวิ่งขึ้นมาเกินราคาเป้าหมายที่ 5.10 บาท/หุ้นแล้ว แต่ในแง่ของกลยุทธ์ยังแนะนำ"เก็งกำไร"เนื่องจากเหมืองโพแทช 3 แห่งทั้งที่โคราช, อุดรธานี และที่ ชัยภูมิ หากดำเนินงานการได้ในปีนี้ก็น่าจะทำให้ราคาหุ้น ITD มี upside

ส่วนบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ทยอยสะสม"หุ้น ITD ให้ราคาเหมาะสม 8.50 บาท คาดว่าหุ้น ITD จะ Outperform ตลาดได้ใน 1Q58 เนื่องจากมีปัจจัยบวกรออยู่ ได้แก่ คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับรัฐบาลพม่า ในช่วงปลายเดือน ม.ค. – ต้น ก.พ. และคาดว่าจะมีความคืบหน้าในการอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่โปรแตซ ที่จังหวัดอุดรธานี ภายใน 1Q58 และเป็นปัจจัยบวกในระยะยาวต่อ ITD

ทั้งนี้ คงมุมมองเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในปี 2558 เนื่องจากเป็นปีแห่งการลงทุนของภาครัฐฯ จึงส่งผลให้มีการประมูลงานขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก เช่น รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้ารางคู่ไทย – จีน และเชื่อว่า ITD จะชนะงานประมูลขนาดใหญ่ต่อเนื่อง เพราะเป็น 1 ใน 3 บริษัทรับเหมาขนาดใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญสูง

พร้อมคาดกำไรปกติปี 58 เติบโต +56.9% yoy เป็น 904 ล้านบาท และมี Upside Risk ที่มีนัยสำคัญ คือโครงการเหมืองโปรแตซซึ่งยังไม่รวมไว้ในประมาณการ และคิดเป็นมูลค่าแฝงใน ITD สูงถึงหุ้นละ 13.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ