KTAM คาดกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน กฟผ.เข้าครม.เดือนนี้ เสนอขายภายใน Q1/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.กรุงไทย (KTAM) กล่าวในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มูลค่า 20,000 ล้านบาท ว่า คาดจะสามารถจัดตั้งกองทุนและเสนอขายได้ภายในไตรมาส 1/58 นี้

ขณะนี้กระบวนการอยู่ระหว่างรอนำเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากที่มีการปรับปรุงโครงสร้างทางเทคนิคแล้ว โดยคาดว่าจะเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือน ม.ค.นี้ หากได้รับอนุมัติก็สามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทันที และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนก็น่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนได้ทันภายในไตรมาส 1/58

"ในส่วนของขั้นตอนก.ล.ต.ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้วเพราะได้มีการหารือกับก.ล.ต.มาตลอด การอนุมัติของก.ล.ต.ก็คาดว่าจะอยู่ในกรอบเวลา"นางชวินดา กล่าว

กองทุนดังกล่าวมีสินทรัพย์สำคัญ คือโรงไฟฟ้าพระนครเหนือของ กฟผ.มูลค่า 20,000 ล้านบาท โดยจะใช้รายได้หรือกระแสเงินสดในอนาคตเป็นทรัพย์สินในการระดมทุน เบื้องต้นคาดจะจัดสรรหน่วยลงทุนขายให้กับกองทุนในประเทศและรายย่อยราว 50% ทั้งนี้ หลังจากได้รับอนุมัติจาก ก.ล.ต.แล้วจะมีการจัดโรดโชว์ในประเทศเพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุน

ทั้งนี้ หากกองทุน Infrastructure Fund ของ กฟผ.สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ ก็จะเป็นต้นแบบรัฐวิสาหกิจและภาครัฐที่ก็จะมีการออกกองทุนอื่นๆเพื่อระดมทุนตามมาช่วยลดภาระของรัฐบาล ถึงแม้ต้นทุนทางการเงินจะสูงกว่าการระดมทุนรูปแบบเดิมๆ เช่น การกู้เพราะรัฐค้ำประกัน

"กองทุนนี้จะจุดประกายที่ไม่อยากให้รัฐเป็นผู้อุ้มรัฐวิสาหกิจ อยากให้รัฐวิสาหกิจช่วยเหลือตัวเอง ซึ่ง Infrastructure Fund ของ กฟผ.เป็นสินทรัพย์ที่รายย่อยและสถาบันในประเทศรอคอย เชื่อว่าจะได้รับความสนใจเพราะเงินที่จะเข้ามาซื้อมีเยอะ"นางชวินดา กล่าว

อนึ่ง การจัดตั้งกองทุนดังกล่าวมีธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ