UAC เผยเจรจา M&A อีกมากกว่า 1 บริษัทด้านธุรกิจพลังงานทดแทนคาดสรุปปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยถึงนโยบายในการทำ M&A ว่า บริษัทคงพิจารณาจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องในเรื่องของพลังงานเพื่อให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันนอกจากดีลการซื้อกิจของบริษัทแอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคอล จำกัด(APC) แล้ว บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจา M&A อีกมากกว่าหนึ่งรายในธุรกิจพลังงานทดแทน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 58

วันนี้ UAC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัทจัดตั้งบริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด เป็นบริษัทย่อย โดยมีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ APC ซึ่งประกอบธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ มูลค่าไม่เกิน 730 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากการกู้ยืมเงินของบริษัทย่อยจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 450 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

บริษัทจะสามารถโอนกิจการทั้งหมดของ APC แล้วเสร็จได้ภายในปลายไตรมาส 1/58 จะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัทแม่ เพราะจะสามารถบันทึกรายได้ของ APC เข้ามาทันทีประมาณ 300- 400 ล้านบาท ส่งผลให้ประมาณการการเติบโตของรายได้ในปี 58 มีทิศทางที่ดีขึ้นจากประมาณการเดิมที่คาดไว้ในระดับ 1,200-1,300 ล้านบาท

"บริษัทฯเล็งเห็นว่าธุรกิจของ APC จะส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเทรดดิ้งของบริษัทในอนาคต ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ฐานลูกค้าที่มีความหลากหลาย และยังเป็นการปูทางไปยังแผนการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ และในประเทศเพิ่มมากขึ้น และมองว่าในระยะยาวจะสร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งให้กับบริษัทแม่อย่าง UAC ได้ในอนาคต"นายกิตติ กล่าว

ทั้งนี้ APC ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก คือ เคมีภัณฑ์ประเภทลาเท็กซ์อีมัลชั่น (โพลิเมอร์อีมัลชั่น และโพลิเมอร์โซลูชั่น) ที่ใช้ในอุตสหกรรมต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมสีและอุตสาหกรรมก่อสร้าง การเคลือบ อุตสาหกรรมหมึกพิมพ์ อุตสาหกรรมผลิตวัสดุจากใยสังเคราะห์ เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม กาว เทปกาว กระดาษและบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์เกือบทั้งหมดจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศ

ประโยชน์ที่บริษัทคาดว่าจะได้รับคือ การได้ฐานลูกค้าทั้งหมดของ APC ทำให้สามารถขยายตลาด และการเพิ่มสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้กับฐานลูกค้าของ APC และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโรงงาน APC ให้แก่กลุ่มลูกค้าเดิมของบริษัทฯ รวมทั้งยังเป็นการปรับสมดุล สามารถเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมให้ใกล้เคียงกับยอดขายในกลุ่มพลังงานเพื่อลดการพึ่งพาลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง

และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำการตลาดในต่างประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ของ APC มีความต้องการสูงมากในประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งในอนาคตบริษัทมุ่งเน้นขยายตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ถือเป็นการเพิ่มความสามารถในการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต เป็นการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ เพิ่มเติมจากการเป็นผู้นำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์

อนึ่ง ผลการดำเนินงานของ APC ย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า ปี 54 มีรายได้รวมจำนวน 437.15 ล้านบาท กำไรสุทธิที่ระดับ 52.61 ล้านบาท, ปี 55 มีรายได้รวม 410 ล้านบาท กำไรสุทธิ 73.66 ล้านบาท, ปี 56 มีรายได้รวม 396.94 ล้านบาท กำไรสุทธิ 67.92 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนแรกของปี 57 มีรายได้รวมแล้ว 337.15 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 55.89 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ