ป.ป.ช.นัดชี้มูลทุจริตขายข้าวจีทูจี/นายกฯประชุมร่วม คสช.-ครม./หอการค้าถกสถานการณ์ส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2015 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชุดใหญ่ที่นัดชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์, นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ กับพวก กรณีถูกกล่าวหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในประเด็นการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ซึ่งก่อนหน้านี้นายวิชา มหาคุณ ประธานอนุกรรมการไต่สวนฯ ออกมาระบุว่าจะมีการชี้มูลความผิดข้าราชการระดับสูงและบริษัทเอกชนครั้งมโหฬารกว่า 100 ราย
  • ติดตามการประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นประธานนัดแรกของปี 2558 ในช่วงเช้า ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าการวางมาตรการปราบโกงด้วยการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประทับรับรองข้อตกลงคุณธรรมแนบสัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการขนาดใหญ่แล้ว การหารือกรณีการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21

ส่วนในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี จะไปร่วมงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพบกปี 2558 ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี-รังสิต เขตพญาไท กรุงเทพฯ

  • ตัวแทนสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เตรียมเดินทางเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบต่อนายกรัฐมนตรีก่อนประชุม ครม.เนื่องจากเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มสุกในประเทศ
  • ตัวแทนเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสงขลา จะเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เรียกร้องให้ยุติการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ออกไปก่อน
  • ขณะที่สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ระบุเหตุผลที่รัฐบาลควรยุติการให้สัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 พร้อมย้ำว่ามีข้อมูลเชิงวิชาการที่ระบุว่าระบบสัมปทานทำให้ไทยเสียผลประโยชน์ ไม่ใช่ในรูปของตัวเงิน แต่เป็นในเรื่องกรรมสิทธิ์ปริมาณพลังงานไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน หรือ ก๊าซธรรมชาติ ที่ขุดเจาะขึ้นมาได้ ขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การปฏิรูปในทุกมิติ ซึ่งจะต้องรวมถึงการปฏิรูปพลังงาน รวมถึงปฏิรูประบบการให้สัมปทานใหม่ กระทรวงพลังงานควรทำหน้าที่เพียงเป็นผู้กำลังดูแล แต่ไม่ควรมีอำนาจตัดสินทางธุรกิจ ซึ่งจะเป็นลักษณะของผลประโยชน์ทับซ้อน พร้อมเสนออาจให้มีการตั้งบริษัทพลังงานแห่งชาติ
  • นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นัดกรรมาธิการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาร่างเป็นรายมาตราต่อเนื่อง ในภาค 3 ว่าด้วยนิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ
  • ด้านสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ร่วมโครงการสัมมนา "ประชุมเชิงปฏิบัติการวิสัยทัศน์ประเทศไทย" (Vision Workshop) ที่ โรงแรมเอเชียเป็นวันที่ 2
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเหมาะสมจัดทำแบบเบื้องต้นและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorial) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9 โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์
  • พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีวันสถาปนากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ครบรอบ 113 ปี
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ หอการค้าไทย ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทย เรื่อง "การส่งออกสินค้าของไทย" ณ ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดงานเปิดตัว 2 โครงการลดการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ณ ห้องคัทลียา โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ผู้บริหาร บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการดำเนินงานและโอกาสทางธุรกิจในปี 2558 ณ ห้องสื่อมวชน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ผู้บริหาร บมจ.เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์(NCL) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทฯ รวมถึงแผนการดำเนินธุรกิจ และกลยุทธ์รับมือกับภาวะเศรษฐกิจปี 2558 ณ ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ