(เพิ่มเติม) TTA เคาะราคาขายหุ้น RO ที่หุ้นละ 14 บ.,ช่วงราคาขาย PMTA ที่ 17-20 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2015 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) กำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น(RO) ที่ราคาหุ้นละ 14 บาท จากที่ก่อนหน้านั้นคณะกรรมการมีมติให้เพิ่มทุน ซึ่งส่วนใหญ่จะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม พร้อมกันนี้ยังได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้น IPO ของบมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส(PMTA) ที่หุ้นละ 17-20 บาท

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2558 ได้มีมติกำหนดราคาหุ้นเพิ่มทุนที่จะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ในราคาหุ้นละ 14 บาท ซึ่งเป็นราคาที่มีส่วนลดคิดเป็น 25% จากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 30 วันย้อนหลัง (ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.57 ถึง 5 ม.ค.58) ซึ่งเท่ากับ 18.68 บาทต่อหุ้น เพื่อเป็นการตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น

TTA ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียน 739,383,450 บาท โดยออกหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 739,383,450 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 1,537,463,800 บาท เป็นทุนจดทะเบียน 2,276,847,250 บาท โดยจัดสรรขาย RO ไม่เกิน 520,470,459 หุ้น ในสัดส่วน 15 หุ้นสามัญเดิมต่อ 6 หุ้นสามัญใหม่ควบคู่กับ 2 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนท์) ครั้งที่ 5 (TTA-W5) ส่วนหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือจะจัดสรรไว้สำหรับรองรับการแปลงสภาพ TTA-W3, TTA-W4 และ TTA-W5

บริษัทกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XR ในวันที่ 5 ก.พ.58 กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในวันที่ 10 ก.พ.และกำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนในระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-3 มี.ค.58

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังอนุมัติรายละเอียดการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนและหุ้นเดิมของ PMTA เพื่อเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) เกี่ยวกับการกำหนดสัดส่วนการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท ในการจองซื้อหุ้นสามัญของ PMTA และกำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นของ PMTA

ทั้งนี้ สัดส่วนการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ TTA ในการจองซื้อหุ้นสามัญของ PMTA (Right Ratio) มีอัตราส่วนเท่ากับ 37 หุ้นสามัญของบริษัท ต่อ 1 หุ้นสามัญของ PMTA เศษทศนิยมของหุ้นจากการคำนวณจะถูกปัดทิ้ง ขณะที่กำหนดช่วงราคาขายหุ้น PMTA ให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทและประชาชนทั่วไปอยู่ระหว่าง 17-20 บาท/หุ้น โดยราคาเสนอขายสุดท้ายจะถูกกำหนดโดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท หรือที่ประชุมคณะกรรมการบริหารก่อนแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนของ PMTA มีผลบังคับใช้

PMTA เป็นบริษัทย่อยของTTA ที่ดำเนินธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น และถือหุ้น 100% ในบริษัท บาคองโค จำกัด มีแผนจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 35,420,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกและเสนอขายโดย PMTA จำนวน 8,100,000 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ TTA ถืออยู่ใน PMTA จำนวน 27,320,000 หุ้น โดยจะเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ TTA ตามสัดส่วนการถือหุ้น(Pre-emptive Rights)

ด้านนายสิทธิไชย มหาคุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และหัวหน้าสายงาน Corporate Finance and Equity Capital Market ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการนำบริษัท PMTA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้น PMTA ระหว่าง 17-20 บาท (ซึ่งราคาสุดท้ายจะแจ้งให้ทราบต่อไป) คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) แบบ Fully diluted ประมาณ 5.6 - 6.7 เท่า ซึ่งต่ำกว่าหมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมี P/E ประมาณ 12 เท่า

ปัจจุบัน “บาคองโค" เป็นหนึ่งในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อการเกษตรที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “STORK" อันเป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และมีส่วนแบ่งการตลาดปุ๋ยเคมีคุณภาพสูงในประเทศเวียดนามประมาณร้อยละ 25 โดยมีศูนย์กระจายสินค้าอยู่ใน Hai Phong City ซึ่งเป็นที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์เพื่อความสะดวกในการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าขายส่งกว่า 130 รายทั่วประเทศ นอกจากเครือข่ายลูกค้าในประเทศที่กว้างขวางแล้ว “บาคองโค" ยังมีเครือข่ายผู้จำหน่ายปุ๋ยในต่างประเทศอีกกว่า 10 ราย และมีรายได้จากการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ กว่า 32 ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า นับตั้งแต่ TTA ได้เข้าไปลงทุนในบาคองโคเมื่อปี 52 ด้วยเงินลงทุนประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บาคองโค สามารถทำกำไรในระดับ 200-300 ล้านบาท และสร้างผลงานที่ดีขึ้นให้กับ TTA ได้ทุกปี ดังนั้น โอกาสนี้ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ถือหุ้น TTA จะได้สิทธิในการจองซื้อหุ้น PMTA ซึ่งเท่ากับจะได้รับผลกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของบาคองโคด้วย

“ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การเพิ่มทุนของ TTA และการมอบสิทธิ์ซื้อหุ้นของ PMTA ในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมของ TTA ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน โดยเงินจากการระดมทุนที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 7,286 ล้านบาทนั้น นอกจากจะทำให้ TTA มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของบริษัทฯ ในการลงทุน ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนที่ดีและส่งผลดีกับการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะยาว"นายเฉลิมชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ