NDR รุกตลาดส่งออกเอเชียใต้ชดเชยกำลังซื้อในปท.ยังชะลอดันยอดขายปีนี้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ดี.รับเบอร์(NDR) คาดยอดขายปีนี้จะเติบโตราว 10% จากปีก่อน ตามการขยายตลาดส่งออก โดยเฉพาะตลาดใหม่ในเอเชียใต้ หวังชดเชยตลาดในประเทศที่มองว่ายังไม่สดใสนักจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังชะลอตัวตามทิศทางราคาสินค้าเกษตรที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทั้งข้าวและยางพารา
"ปีนี้ตลาดในประเทศคงจะเติบโตได้ไม่มาก เราหันมาเน้นเรื่องการส่งออกซึ่งจะผลักดันให้ยอดขายรวมเติบโตได้ประมาณ 10% จากปีที่แล้ว"นายชัยสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

NDR เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยางรถจักรยานยนต์ และจำหน่ายแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ โดยปีที่แล้วบริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวม 850 ล้านบาท

นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า สัดส่วนการจำหน่ายสินค้าในปีนี้จะมาจากการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 60% จาก 50% ในปีที่แล้ว หลังได้รุกตลาดในกลุ่มเอเชียใต้ จากปัจจุบันที่เน้นการส่งออกไปในแถบประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย ลาว และ พม่า รวมถึงตลาดญี่ปุ่น ขณะที่สัดส่วนการขายในประเทศปีนี้คงลดลงเหลือระดับ 40% จาก 50% ในปีก่อน

สำหรับสาเหตุที่ต้องลดสัดส่วนการขายในประเทศลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ระดับต่ำ กระทบต่อกำลังซื้อในกลุ่มรากหญ้า ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญของบริษัท ประกอบกับตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ใหม่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก รวมถึงตลาดแทนที่ (replace) ก็ไม่ได้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปีนี้บริษัทจะยังไม่มีการลงทุนขยายงานเพิ่มเติม แต่จะดำเนินงานใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่ หลังจากในช่วง 2 ปีก่อนได้มีการลงทุนขยายกำลังการผลิตไปบ้างแล้ว โดยได้ขยายกำลังการผลิตยางนอกสำหรับรถจักรยานยนต์เป็น 3,500,000 เส้น/ปี ซึ่งจะเริ่มใช้กำลังการผลิตดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในไตรมาส 1/58 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ 2,400,000 เส้น/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ