TFEX เปิด 5 market maker พร้อมโปรแกรม Options Wizard เสริมสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า TFEX ได้รับความร่วมมือจากบริษัทสมาชิก 5 ราย ได้แก่ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) บ.ออสสิริส ฟิวเจอร์ส บล.ภัทร บล.ทรีนีตี้ และ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (market maker) ในรูปแบบของการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง (continuous basis) เพื่อให้มีราคาเสนอซื้อเสนอขายในสินค้าดังกล่าว และทำให้เกิดความมั่นใจต่อผู้ลงทุนที่เข้ามาซื้อขาย

นอกจากนี้ TFEX ยังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด (Settrade) ในการพัฒนาโปรแกรม Options Wizard ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ลงทุนตัดสินใจซื้อออปชั่นได้อย่างสะดวก และง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้สินค้า TFEX สามารถตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่เข้ามาซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ TFEX จึงพยายามเพิ่มสภาพคล่องให้กับสินค้าที่มีอยู่ โดยเริ่มจาก SET50 Options ซึ่งใช้สร้างกลยุทธ์ซื้อขายและบริหารความเสี่ยงได้หลากหลาย

ที่ผ่านมา TFEX ได้มีการปรับสัญญา SET50 Options ทั้งอายุของสัญญาและราคาใช้สิทธิ (strike price) เพื่อให้จำนวนสัญญาลดลง สอดคล้องกับการใช้งานควบคู่ไปกับ SET50 Futures และลดความซับซ้อนลง สำหรับปี 57 SET50 Options มีปริมาณการซื้อขายรวม 108,855 สัญญา หรือเฉลี่ยวันละ 444 สัญญา เพิ่มขึ้น 66% จากปีก่อนหน้า ขณะที่สัดส่วนการซื้อขายอยู่ที่เพียง 0.3% เมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายทั้งหมดในตลาด TFEX เชื่อว่าการสนับสนุนให้มีเครื่องมือแบบ Options Wizard การมี market maker คอยดูแลสภาพคล่อง ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง น่าจะทำให้มี SET50 Options มีการเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งแนวทางเหล่านี้เป็นแนวทางเดียวกับที่ตลาดอนุพันธ์หลายแห่งในต่างประเทศประสบความสำเร็จจาก options

นายกีรติ โกสีย์เจริญ กรรมการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด (Settrade) กล่าวว่า Options Wizard เป็นโปรแกรมซื้อขายที่ช่วยเลือก options สำหรับผู้ลงทุนทางอินเทอร์เน็ต ที่เซ็ทเทรดได้พัฒนาขึ้นบนแนวคิดที่ต้องการให้การซื้อขาย options เป็นเรื่องง่ายๆ โดยผู้ลงทุนเพียงวิเคราะห์ทิศทางตลาดว่าจะขึ้นหรือลง หรือระบุตัวเลขดัชนี SET50 ที่คาดการณ์ไว้ จากนั้นเลือกระยะเวลา และระบุจำนวนเงินลงทุน โปรแกรมจะช่วยเลือกสัญญา options ที่มีโอกาสทำกำไรมาให้ผู้ลงทุนพิจารณาเลือกซื้อ

โปรแกรม Options Wizard นี้ได้ถูกออกแบบโดยได้รับความร่วมมือ ทั้งจากโบรกเกอร์และผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิชาการ ดร.กุลภัทรา สิโรดม รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษาโครงการด้วย สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจสามารถใช้งานได้ผ่านโบรกเกอร์ที่ให้บริการ internet trading ทุกรายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ