โบรกฯเชียร์ CK เล็งกำไร 3,000 ลบ.จากขายไซยะบุรี-รับผลบวก BMCL ควบ BECL

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ“ทยอยสะสม"หุ้น บมจ.ช.การช่าง(CK)ให้ราคาเหมาะสม 34 บาท ได้ประโยชน์โดยตรงจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ และโครงสร้างเงินทุนของบริษัทลูกที่ประกาศวานนี้ ได้แก่ การควบรวมระหว่าง BMCLBECL จะส่งผลให้ CK มีภาระลดลงจากเดิมที่ต้องคอยสนับสนุนด้านการเงินให้กับ BMCL

รวมถึงการเพิ่มทุนของ CKP เพื่อซื้อเงินลงทุน 30% ใน บ.ไซยะบุรีพาวเวอร์ จาก CK จะส่งผลให้ภาพการเติบโตในระยะยาวของ CKP มีความมั่นคงมากจากจำนวน MW ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังรับรู้รายได้โครงการไฟฟ้าในปี 2562

ทั้งนี้ ประเมินเบื้องต้น คาดว่า CK จะบันทึกกำไรพิเศษจากการขาย บ.ไซยะบุรีพาวเวอร์สูงถึง 3,000 ล้านบาท และการปรับโครงสร้างให้ บ.ไซยะบุรีพาวเวอร์ไปอยู่ใต้ CKP จะส่งผลให้ CK รับรู้ผลขาดทุนจาก บ.ไซยะบุรีลดลงด้วยเช่นกัน

ดังนั้น คาดว่าจะเห็นการปรับเพิ่มประมาณการกำไร และมุมมองต่อหุ้น CK ขึ้นเป็นบวกอย่างมีนัยสำคัญ และเป็น Catalyst โดยตรงต่อราคาหุ้น

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อ"หุ้น CK โดย CK ขายหุ้นไซยะบุรีที่ถือทั้งหมด 30% ให้ CKP เป็นมูลค่ารวม 4.34 พันล้านบาท คาดว่าจะได้กำไรประมาณ 3 พันล้านบาท และบันทึกใน 2H15 หากผู้ถือหุ้นอนุมัติ (ประชุม 9 เม.ย.) ขณะเดียวกัน CK ต้องเพิ่มทุนใน CKP (เพิ่มทุน 1:034 @3 บาท) 1.68 พันล้านบาท

ส่วนการควบรวมของ BMCL และ BECL จะช่วยให้ฐานะการเงินและการขยายการลงทุนทำได้ง่ายขึ้น และจะส่งต่อผลดำเนินงานที่ดีมาให้กับ CK ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และคงราคาเป้าหมายที่ 33 บาทไว้ก่อน

วานนี้(21 ม.ค.)หุ้น CK ปิดที่ 26.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท(+3.88%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ