KBS เผยโรงไฟฟ้า 35 MW เริ่มขายไฟฟ้าแล้ว หนุนกำไรปีนี้เพิ่ม 150 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 26, 2015 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศน์ วนากรกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำตาลครบุรี (KBS) กล่าวว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าขนาด 35 เมกะวัตต์(MW) เริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)แล้วตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.58 ซึ่งจะผลักดันให้ปีนี้รับรู้กำไรเพิ่มเติมจากธุรกิจไฟฟ้าประมาณ 150 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 220 ล้านบาทในปี 59
"COD ของธุรกิจไฟฟ้า ถือเป็นไมล์สโตนที่สำคัญของแผนธุรกิจระยะยาวของกลุ่ม KBS คือการพัฒนา Sugar Energy Complex ซึ่งจะแล้วเสร็จในปลายปี 2559"นายทัศน์ กล่าว

นายทัศน์ กล่าวว่า กลุ่ม KBS มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจ โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจอ้อย น้ำตาล และ ชีวพลังงาน โดยมีกลยุทธ์หลักในการพัฒนาตามโมเดล Sugar Energy Complex โดยจะมีกำลังการผลิตน้ำตาล 35,000 ตันอ้อย/วัน โรงไฟฟ้า 35 เมกะวัตต์ และโรงงานผลิตเอทานอลขนาด 200,000 ลิตร/วัน รองรับการผลิตอ้อย 4 ล้านตัน/ปี ซึ่งจะทำให้ได้ Economies of scale ทีเหมาะสม มีประสิทธิภาพการผลิตสูง และได้เปรียบในเชิงการบริหารต้นทุน และศักยภาพการทำกำไร

โดยกลุ่ม KBS ได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าชีวมวลขนาด 35 เมกะวัตต์ ตั้งแต่ปี 55 ภายใต้การดำเนินการของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าครบุรี (KPP) ซึ่งเป็นบริษัทลูก มีงบประมาณก่อสร้าง 1,650 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างระหว่างปี 55-57 และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลทั้งหมดเป็นเวลา 8 ปี และลดลงกึ่งหนึ่งต่อจากนั้นอีก 5 ปี

ขณะที่ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับ กฟผ. เป็นสัญญา Firm 22 เมกะวัตต์ และเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กฟผ. เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก แล้วเมื่อวันที่ 2 มกราคม 58 โดยคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าจะมีผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) 19% ซึ่งการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าจะมีรายได้และกำไรที่ค่อนข้างมั่นคง จะช่วยกระจายความเสี่ยงของกลุ่มบริษัทซึ่งเดิม รายได้และกำไรค่อนข้างผันผวนตามภาวะราคาน้ำตาลในตลาดโลกเป็นหลัก

โรงไฟฟ้าชีวมวลนับเป็นกลไกสำคัญของ Sugar Energy Complex ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักของกลุ่ม KBS ที่ต้องการบริหารจัดการการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลและการประหยัดพลังงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อ้อย ผลิตภัณฑ์น้ำตาล และผลพลอยได้ ให้สูงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ