TPIPL บวก 2.73% โบรกฯมองกำไรปีนี้โตจากโรงไฟฟ้าหนุน,กำลังผลิตเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TPIPL ปรับขึ้น 2.73% มาอยู่ที่ 2.26 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1 พันล้านบาท เมื่อเวลา 14.43 น. โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 2.28 บาท และต่ำสุดที่ 2.18 บาท

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ คาดว่าบมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) ได้ปัจจัยหนุนจากผลประกอบการในปีนี้ที่คาดว่าจะมีกำไรเติบโตมาที่ระดับ 2 พันล้านบาท จากราว 1.6 พันล้านบาทในปีก่อน โดยเป็นการเติบโตจากธุรกิจไฟฟ้าที่จะสร้างผลตอบแทนในระดับสูงให้กับบริษัท หลังโรงไฟฟ้าขนาด 18 เมกะวัตต์ ที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเมื่อต้นปีนี้ ได้รับอัตราส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า(Adder) ในอัตรา 3.50 บาท/หน่วย ขณะที่ในช่วงกลางปีนี้โรงไฟฟ้าขนาด 90 เมกะวัตต์ ที่ใช้ความร้อนทิ้งจากโรงปูน สายการผลิตที่ 4 จะเริ่มเปิดดำเนินการจะช่วยหนุนผลประกอบการได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ในส่วนของโรงปูนสายการผลิตที่ 4 ที่จะเปิดการผลิตในกลางปีนี้เช่นเดียวกันนั้น จะเพิ่มกำลังการผลิตปูนซีเมนต์ของ TPIPL อีก 4.5 ล้านตัน/ปี จาก 9 ล้านตัน/ปีในปัจจุบัน ทำให้มีกำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 13.5 ล้านตัน/ปี แต่ คาดว่าในช่วงแรกจะยังสร้างกำไรได้ไม่มากนัก เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศยังไม่มากพอ ซึ่งจะทำให้ TPIPL คงจะส่งออกมากในช่วงแรก แต่ระยะต่อไปคาดว่าความต้องการใช้ปูนในประเทศจะเพิ่มขึ้นจากการลงทุนโครงการของภาครัฐที่จะทยอยออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ