MINT ทุ่ม 168 ล้านยูโรซื้อกลุ่มโรงแรมกว่า 1,600 ห้องในยุโรป-อเมริกาใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2015 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) กล่าวว่า ประกาศเข้าซื้อกลุ่มโรงแรมกว่า 1,600 ห้อง ด้วยจำนวนเงินลงทุนทั้งสิ้น 168 ล้านยูโร ซึ่งเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อเป็นฐานการขยายธุรกิจของ MINT ในทวีปยุโรปและอเมริกาใต้ต่อไป

ประกอบด้วย 1.โรงแรมสองแห่งในประเทศบราซิล พร้อมฐานปฏิบัติงานและแบรนด์ ทิโวลี โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (Tivoli Hotels & Resorts) ในประเทศบราซิล และ 2 โรงแรมสี่แห่งในประเทศโปรตุเกส ทั้งนี้ เพื่อขยายธุรกิจโรงแรมในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในทวีปอเมริกาใต้ และเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และกลุ่มโรงแรมระดับบนในประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่น และมี กำรฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การเข้าซื้อธุรกิจโรงแรม 2 แห่งในบราซิล ประกอบด้วย ได้แก่ โรงแรมทิโวลี เซาเปำลู โมฟาร์ เรจ์ ในเมืองหลวงเซาเปาลู ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศบราซิลและเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และโรงแรมทิโวลี อี โครีสอร์ท ไปรอา ดูฟอร์เต้ ในเมืองซัลวาดอร์ รวมถึงฐานปฏิบัติงานที่แข็งแกร่ง และสิทธิการเป็นเจ้าของในแบรนด์ ทิโวลี โฮเทล แอนด์รีสอร์ท ในประเทศบราซิล โดยโรงแรมทั้งสองแห่งมีจำนวนห้องพักรวมกว่า 500 ห้อง และแบรนด์ ทิโวลี ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากทั้งชาวบราซิลและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ส่วนการเข้าลงทุนในประเทศโปรตุเกสประกอบด้วยโรงแรมสี่แห่ง ซึ่งถูกปล่อยเช่าระยะยาวแก่ผู้เช่าบุคคลอื่นซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิ์ในแบรนด์ทิโวลี ในประเทศโปรตุเกส โดยโรงแรมทั้งสี่แห่ง ได้แก่ โรงแรมทิโวลี ลิสบัว ในกรุงลิสบอน ซึ่งเป็นเมืองหลวง และโรงแรม ทิโวลี มารีนา วิลามัวรา, โรงแรมทิโวลี มารี นาปอร์ ติเมา และโรงแรมทิ โวลี คาร์ โวเอโร ในเขต Algarve ของประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของทวีปยุโรป โดยโรงแรมทั้งสี่แห่งในประเทศโปรตุเกสมีจำนวนห้องพักรวมกว่า 1,100 ห้อง

โรงแรมทั้ง 6 แห่งจะยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ทิโวลี และ ทิโวลี คอลเล็คชั่น ซึ่งทั้งสองแบรนด์อยู่ภายใต้กลุ่มทิโวลี โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โดยที่เจ้าของแบรนด์ทิโวลี โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ในประเทศบราซิลและโปรตุเกส ได้ทำข้อตกลงร่วมกันในทั้งเรื่องของการตลาดและกำรขายห้องพักของโรงแรมภายใต้แบรนด์ทิโวลี ทั้ง 14 แห่ง ด้วยจำนวนห้องพักกว่า 2,900 ห้อง ในประเทศบราซิลและโปรตุเกส

"เรามุ่งขยายธุรกิจในทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเริ่มสร้างผลตอบแทนให้กับเรา MINT จึงเริ่มหาโอกาสเพื่อขยายธุรกิจให้ครอบคลุมในระดับโลกมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้อัตรากำรเติบโตในระยะยาวของ MINT สูงยิ่งขึ้น สำหรับกลุ่มทิโวลี ในประเทศบราซิล MINT จะรับรู้รายได้และกำไรจากโรงแรมดังกล่าวได้ทันที หลังจากการเข้าซื้อกิจการ ในขณะเดียวกัน MINT จะมี ฐานปฏิบัติงานในประเทศบราซิลซึ่งจะเอื้อประโยชน์ ต่อการขยายแบรนด์ และธุรกิจอื่นของ MINT ในทวีปอเมริกาใต้ต่อไป นอกจำกนี้ การเข้าซื้อโรงแรมทั้งสี่แห่งในประเทศโปรตุเกส นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ MINT ในการขยายธุรกิจในทวีปยุโรปอีกด้วย"นายวิลเลี่ยมกล่าว

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ MINT และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมเนอร์ โฮเทลกรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากการเข้าซื้อโอ๊คส์ โฮเทล แอนด์รีสอร์ท ในประเทศออสเตรเลียในปี 54 ไมเนอร์ โฮเทลกรุ๊ป (MHG) ได้เข้าลงทุนในโรงแรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงแบรนด์โรงแรมหรูในประเทศมัลดีฟส์ โรงแรมระดับบนในประเทศเวียดนาม และกัมพูชาและในปี 57 MHG ได้ขยายฐานธุรกิจครั้งสำคัญในทวีปแอฟริกาผ่านการเข้าร่วมทุนในโครงการโรงแรมและธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศโมซัมบิก รวมถึงการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท Sun international เพื่อดำเนินธุรกิจโรงแรมในสี่ประเทศในทวีปนี้

ทั้งนี้ โรงแรมทั้งสองแห่งในประเทศบราซิล รวมถึงแบรนด์และฐานปฏิบัติงานจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ MHG และเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจแบบกลุ่มธุรกิจของบริษัท (Cluster) ในทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้ โรงแรมทั้งสี่แห่งในประเทศโปรตุเกส ยังมีความสำคัญทางกลยุทธ์ ต่อการวางแผนการขยายธุรกิจในทวีปยุโรปต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ