บอร์ด THAI ไฟเขียวตัด 3 เที่ยวบินขาดทุน จ่อเลิกอีก 9 เส้นทางเอเชีย-ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2015 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการปรับลดเที่ยวบินที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน เพิ่มอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ-มาดริด, กรุงเทพ-มอสโคว, และภูเก็ต-โซล มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.58 หลังจากยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์กไปเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา
"ยกเลิก 3 เส้นทางนี้ที่มีผลการดำเนินขาดทุนต่อเนื่อง แม้ว่ารัสเซียจะเข้าไทยมากเป็นอันดับต้นๆ แต่ผู้โดยสารรัสเซียส่วนใหญ่บินชาร์เตอร์ไฟล์ท ไม่ได้มาสายการบินพาณิชย์ เราจึงต้องยกเลิกทำการบิน"นายจรัมพร กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางบินที่อยู่ระหว่างการพิจารณาจะยกเลิกในระยะถัดไป ได้แก่ กรุงเทพ-โคลัมโบ, กรุงเทพ-คุนหมิง, กรุงเทพ- เด็นปาร์ซาร์(อินโดนีเซีย), กรุงเทพ-มัสกัต,กรุงเทพ-ไฮเดอราบัด, กรุงเทพ-ซับโปโร, กรุงเทพ-บรัสเซลล์, กรุงเทพ-โรม, กรุงเทพ-มิลาน เนื่องจากเส้นทางเหล่านี้มีผลขาดทุน ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่จะปรับลดเส้นทางการบินลง 10% ของกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน บริษัทก็จะพิจารณาแนวทางเพิ่มรายได้ด้วยการเน้นเส้นทางบินไปยังจีนและญี่ปุ่น โดยจะมีการขยายจุดบินที่ได้รับความนิยมเพิ่มเติมด้วย คาดว่าเร็วๆ นี้จะได้ความชัดเจน

นอกจากนี้ ตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทจะมีการปลดระวางเครื่องบิน 14 ลำ และเตรียมขายออกอีก 22 ลำภายในเดือนก.ค.นี้ และจะปรับลดแบบเครื่องบินจาก 11 แบบเหลือ 8 แบบ ซึ่งในระยะนี้ยังไม่ได้นำประเด็นการปรับลดพนักงานมาพิจารณา แต่จะเน้นไปที่การปรับโครงสร้างธุรกิจว่ากิจการใดควรอยู่ภายใต้การบินไทยในรูปแบบหน่วยธุรกิจหรือจะแยกออกมาเป็นบริษัทใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ