VGI เผยรวบสิทธิบริหารสื่อจามจุรีสแควร์พื้นที่รวมกว่า 2 แสนตร.ม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย(VGI) กล่าวว่า บริษัทยังมองหาการลงทุนใหม่ๆ และพัฒนาโครงการสื่อโฆษณาที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตสมัยใหม่ ล่าสุด บริษัทได้รับสิทธิบริหารสื่อโฆษณาในพื้นที่จามจุรี สแควร์ ที่มีพื้นที่รวมมากกว่า 270,000 ตารางเมตร และมีผู้เข้าใช้งานอาคารกว่า 40,000 คนต่อวัน สื่อโฆษณาหลัก เช่น จอ Mega LED ด้านหน้าอาคารหันหน้าไปทางถนนพญาไท และถนนพระราม 4 ซึ่งมีรถวิ่งผ่านกว่า 150,000 คันต่อวัน และป้ายภายในและภายนอกอาคารทั้งแบบดิจิทัลและภาพนิ่ง รวม 127 ป้าย

นอจากนี้ บริษัทยังได้เป็นตัวแทนขายสื่อโฆษณาของจอ LED ที่ติดตั้งอยู่โดยรอบวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจำนวน 4 จอ รวมพื้นที่กว่า 981 ตารางเมตร โดยวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯ มีรถยนต์ผ่านกว่า 350,000 คันต่อวัน ทำให้ได้ฐานผู้ชมสื่อที่กว้างขึ้น

นายมารุต กล่าวว่า อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาต้องพึ่งพิงสภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างสูงจึงได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา วีจีไอ ได้เตรียมการรับมือกับสถานการณ์ และกระจายการลงทุนไปในบริษัทต่างๆ ที่ทำสื่อโฆษณากลางนอกบ้าน โดยการลงทุนในบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ก็เป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการรักษาความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งนับว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีมากโครงการหนึ่ง

นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน ของ VGI กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ของบริษัท (ต.ค.-ธ.ค. 57) มีรายงานว่าการใช้จ่ายงบประมาณโฆษณาจากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG: Fast Moving Consumer Goods) ที่มีสัดส่วนในเม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาถึง 40% ของอุตสาหกรรมโฆษณาทั้งหมด มีการใช้จ่ายลดลงถึง 5.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาและลดลง 7.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในช่วงไตรมาสนี้ลดลง 0.04% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และลดลง 9.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในไตรมาส 3 ของ VGI (ต.ค.-ธ.ค. 57) บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงาน 789.4 ล้านบาท หดตัว 0.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา โดยหดตัวมากกว่าอุตสาหกรรมในภาพรวมเล็กน้อย ขณะที่บริษัททำกำไรสุทธิทำได้ 300.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.8% เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา จากกำไรพิเศษที่ได้รับจากการขาย MACO-W1 จำนวน 53.2 ล้านบาท

ทั้งนี้ การที่รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทหดตัวลงสาเหตุหลักจากรายได้จากสื่อโฆษณาในโมเดิร์นเทรดหดตัว 18.9% หรือ 30.5 ล้านบาทจากไตรมาสก่อน เนื่องจากสัญญาบริหารสื่อโฆษณาในเทสโก้ โลตัส เซลล์ฟลอร์ (Sales floor) กำลังจะหมดอายุลงในเดือนก.พ.นี้ ทำให้บริษัทเริ่มทยอยหยุดการขายเพราะเกรงว่าลูกค้าจะได้รับผลกระทบจากความไม่ต่อเนื่องของสัญญา อย่างไรก็ตาม รายได้จากสื่อโฆษณาบนบีทีเอส และอาคารสำนักงานและอื่นๆ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 10.2% และ 13.6% จากไตรมาสก่อน ตามลำดับ สวนกระแสอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาที่หดตัวดังที่กล่าวข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ