หุ้นอสังหาฯคึกคัก โบรกฯมองกำไร Q4/57 ดีสุดของปีก่อน,ปีนี้แนวโน้มกำไรโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 30, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับขึ้นกว่า 2% ด้วยมูลค่าซื้อขายคึกคัก โดยหุ้น PRIN พุ่งนำกลุ่ม 11% มาที่ 2.22 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท มูลค่าซื้อขาย 101 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.29 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.06 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 2.22 บาท และต่ำสุดที่ 2.06 บาท

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ตลาดมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์อย่างคึกคัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะกำไรของกลุ่มในช่วงไตรมาส 4/57 ค่อนข้างดีหลายบริษัท ทั้ง PS และ SPALI โดยนับว่าเป็นระดับกำไรที่ดีที่สุดรายไตรมาสของปี เป็นผลจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมาก ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของรายใหญ่เริ่มกินส่วนแบ่งตลาดของรายเล็กในตลาดมากขึ้นด้วย

อีกทั้งแนวโน้มปีนี้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยังมียอดขายรอโอน(backlog)ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้จำนวนมาก ซึ่งจะหนุนให้กำไรของกลุ่มน่าจะเติบโตได้ 10-15% ในปีนี้ แต่ยอดขายอาจจะทำได้แค่เพียงทรงตัว เพราะยังมีปัจจัยน่ากังวลจากกำลังซื้อที่ลดลงหลังระดับหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ คาดว่ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังได้แรงหนุนจากกระแสการเก็งกำไรหุ้นอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็กที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (book value) เข้ามาด้วย ทำให้ภาพรวมมีความคึกคักมากขึ้น

เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ แนะนำการลงทุนสำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในระดับเท่ากับตลาด โดยมอง Top Pick หุ้น SPALI ,PS และ AP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ