THAI ยันท่องเที่ยวฟุบสาเหตุหลักทำปี 57 ขาดทุน ไม่เกี่ยว Forward น้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 30, 2015 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัช ตันตนันตา ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินองค์กร บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า การดำเนินงานในปี 57 ที่เกิดผลขาดทุนนั้น สาเหตุหลักมาจากการดำเนินธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะถือว่าเป็นปีที่ไม่ปกติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยลดน้อยลง แต่ไม่ได้เกิดจากผลการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน เนื่องจากในช่วง 9 เดือนแรกปี 57 ยังมีผลกำไรจากการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน และไตรมาส 4/57 แม้ว่าราคาน้ำมันปรับตัวลงแรง แต่ก็ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักจนส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ
"ทั้งปีเราไม่มีปัญหา forward ที่ทำมาตั้งแต่ต้นปีก็มีกำไรมาตลอด เพิ่งมามีปัญหานิดหน่อยในไตรมาส 4 เรื่องขาดทุนน่าจะมาจากการดำเนินงานมากกว่า ส่วน forward ก็มีผลบ้างแต่ไม่เยอะ มันไม่ใช้ประเด็นเรื่อง forward น้ำมัน แต่ที่ผ่านมาภาวะไม่ปกติ ผู้โดยสารเดินทางน้อยลง ทุกคนมีปัญหาหมด ไม่ใช่แค่การบินไทย"นายรัช กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายรัช ยอมรับว่า ในช่วงไตรมาส 4/57 ภาวะธุรกิจยังไม่กลับมาเป็นปกติ โดยอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)ปกติในไตรมาสสุดท้ายของทุกปีจะอยู่ใกล้ 80% และเดือน ธ.ค.จะกระโดดขึ้นมาที่ 85-90% แต่สำหรับปี 57 Cabin Factor ในเดือน ธ.ค.อยู่ที่ประมาณ 80%ต้นๆ เท่านั้น และทั้งไตรมาส 4/57 ก็คาดว่า Cabin Factor จะอยู่ที่กว่า 70%

อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปี 58 Cabin Factor ในเดือน ม.ค.ยืนได้เหนือระดับ 80% แต่ยังต้องรอติดตามในเดือน ก.พ.ก่อน ซึ่งโดยปกติ Cabin Factor ในไตรมาส 1 ของทุกปีจะอยู่ที่สูงกว่า 80% ขึ้นไป ดังนั้นในปีนี้จึงยังประเมินผลประกอบได้ลำบาก เพราะภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกก็ไม่ปกติ เศรษฐกิจยุโรปถดถอย เศรษฐกิจจีนก็ชะลอตัว โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการปรับประมาณการรายได้ปีนี้

อนึ่ง ในงวด 9 เดือนปี 57 THAI ขาดทุนสุทธิ 9,211 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขาดทุนสุทธิ 6,351 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการขายหรือการให้บริการลลดง 10.2% มาที่ 15,659 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ