AEONTS เผยสนใจร่วมจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์ ขอรอเกณฑ์ ธปท.ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2015 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาซูฮิโกะ คอนโดะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) เปิดเผยว่า บริษัทสนใจเข้าทำธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งปัจจุบันอยุ่ระหว่างการศึกษาและความเป็นไปของดำเนินธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และรอประกาศเงื่อนไขที่ชัดเจนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อในการดำเนินงาน หากกฎเกณฑ์ออกมาอย่างชัดเจน
"ตอนนี้ก็ศึกษาความคุ้มค่า และเงื่อนไขของทางแบงก์ชาติว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ตอนนี้มีช่องให้เราทำ เราก็จะทำ กำไรไม่เยอะก็ไม่เป็นไร แต่วงเงินที่แบงก์ชาติเสนอมา 1 แสนบาท เราไม่ติดขัด แต่เรื่องอัตราดอกเบี้ย 36% เราคิดว่ายังตึงไป เมื่อรวมกับค่าดำเนินการก็จะไม่คุ้มค่า ตอนนี้ขอรอดูประกาศเงื่อนไขของแบงก์ชาติให้ชัดเจนก่อน" นายยาซูฮิโกะ กล่าว

นายยาซูฮิโกะ กล่าวว่า บริษัทคาดว่ายอดลูกค้าบัตรเครดิตและบัตร Member รายใหม่ในงวดปี 57/58 ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ที่ 7 แสนใบ หลัง 9 เดือนมีลูกค้าใหม่กว่า 5 แสนใบ ปัจจุบันมียอดลูกค้าทั้งหมดกว่า 7 ล้านใบ

ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างทั้งหมดในงวดปี 57/58 คาดว่าเติบโต 7-8% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 9-10% เนื่องจากช่วง 9 เดือนมีอัตราเติบโต 6-7% เพราะได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง ความต้องการสินเชื่อของลูกค้าก็ลดลงตามไปด้วย ประกอบกับ สินเชื่อของบริษัทเป็นสินเชื่อระยะสั้น ทำให้ยอดสินเชื่อคงค้างไม่มีการเติบโต โดยปัจจุบัน ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 5.6 หมื่นล้านบาท

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในปีนี้คาดว่าทรงตัวจากปีก่อน 3-4% และยังไม่มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากเศรษบกิจยังไม่ฟื้นตัวดีนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ