PDI จัดโครงสร้าง 3 กลุ่มธุรกิจหลักพลังงานทดแทน-กำจัดกาก-โลหะ,ผถห.ไม่เปลี่ยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 4, 2015 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นิรดา สุทธิวารี ผู้จัดการสื่อสารองค์กร บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจัดโครงสร้างธุรกิจหลักเป็น 3 กลุ่มเพื่อให้สามารถเดินหน้าตามทิศทางที่กำหนดไว้ได้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการรองรับอนาคตที่ปริมาณแร่ในเหมืองแม่สอดกำลังจะหมดลงในช่วงปี 59-60
"ธุรกิจเหมืองแร่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ ซึ่งจะทำจนกว่าปริมาณแร่ไม่มี ที่แม่สอด จ.ตากจะใช้อยู่ได้จนถึงปี 59-60 ซึ่งมีระยะเวลาประมาณอีก 2 ปี ที่บริษัทก็จะหยุดผลิตแร่ แต่ตัวเหมืองเราก็จะยังดำเนินการในเรื่องของการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมไปจนสิ้นอายุประทานบัตรปี 66 ส่วนเหมืองใหม่ เนื่องจากเราจัดกลุ่มธุรกิจเป็น 3 กลุ่มหลักก็จะโฟกัสในลักษณะดังกล่าว"น.ส.นิรดา กล่าว

กลุ่มธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรกเป็นธุรกิจพลังงานทดแทน มุ่งเน้นไปที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ทั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ พลังงานลม และไบโอแมส ซึ่งจะอยู่ภายใต้ กลุ่มพีดีไอเอ็นเนอร์ยี่ (PDI Energy) กลุ่มที่ 2 พีดีไอ อีโค (PDI. Eco)จะมุ่งไปในธุรกิจกำจัดการกากของเสียอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งไม่ใช่การฝังกลบแต่มุ่งเน้นการรีไซเคิลและเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และ 3.กลุ่มพีดีไอแมททีเรียล (PDI Materials) ทำธุรกิจสังกะสีและโลหะอื่นๆ ในกลุ่มที่มีมูลค่าเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนรายได้หลักในปีนี้ยังมาขจากธุรกิจสังกะสีอยู่ เนื่องจากอีก 2 กลุ่มธุรกิจยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนาครงการขึ้นมา ส่วนจะเห็นชัดเจนเมื่อใดยังตอบยาก เนื่องจากขณะนี้บริษัทกำลังเก็บข้อมูลพลังงานลมเพื่อศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม จึงยังไม่ได้กำหนดขนาดกำลังการผลิต ส่วนโซลาร์ฟาร์ม กำลังศึกษาที่จะจัดตั้งในพื้นที่เหมืองแม่สอด จ.ตาก คาดว่าเฟสแรกอาจจะมีขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ โดยมีเงินลงทุนเตรียมไว้แล้ว

น.ส.นิรดา กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทปี 57 มีกำไร ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีและพัฒนาการดีขึ้นจากปีก่อนหน้า ส่วนปีนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้แน่ชัด เนื่องจากราคาสังกะสียังผันผวน และมีปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทเข้ามาด้วย

"ภาพรวมปี 57 ผลประกอบการเป็นบวก สัดส่วนรายได้ยังเป็นธุรกิจสังกะสีเป็นหลัก ส่วนปี 58 รอดูเพราะต้นปีปัจจัยเรื่องค่าเงินบาท ราคาสังกะสียังผันผวน ขึ้นลง ยังสรุปไม่ได้ คาดการณ์อะไรไม่ได้ แต่เราก็ต้องล็อกไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงกับการผันผวนของค่าเงินหรือราคาโลหะสังกะสี"น.ส.นิรดา กล่าว

สำหรับกรณีที่มีนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คาดการณ์ว่าบริษัทอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนธุรกิจหลักนั้น น.ส.นิรดา กล่าวว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของบริษัทคือ BALI VENTURES LIMITED ที่ถืออยู่สัดส่วน 21.72% ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะคณะกรรมการบริษัทเป็นชุดเดิม และยังไม่มีกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเจรจา

"ยืนยันตอนนี้ยังไม่มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใดๆ" น.ส.นิรดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ