ผู้ว่าฯธปท.ปาฐกถาแนวโน้มศก./หอการค้าแถลงดัชนีเชื่อมั่น/กรมเชื้อเพลิงฯเปิดยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2015 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นน่าสนใจวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) จะกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "มุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจและงานในภารกิจของ ธปท.ปี 2558"
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย แถลง "ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค" ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • นางพวงทิพย์ ศิลปศาสตร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ มีกำหนดแถลงข่าว เรื่อง ประกาศกระทรวงพลังงานเชิญชวนให้ยื่นขอสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม สำหรับแปลงสำรวจบนบกและในทะเลอ่าวไทยเพิ่มเติม ณ ศูนย์ เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคารบี ชั้น 21 กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน
  • สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือน ก.พ. 2558 และภาพรวมภาวะเศรษฐกิจ ตลาดทุน และตลาดเงิน ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บริษัท ที.บี.พี.พับลิชเคชั่น จำกัด ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน Thailand Industrial Fair 2015 & Food Pack Asia 2015 ระหว่างวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พิธีแต่งตั้งธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารเพื่อการชำระราคาหลักทรัพย์ (settlement bank) ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) แถลงแผนการการพัฒนาโครงการอสังหาฯ แนวราบของ บมจ.แสนสิริในปี 2558 ณ โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา
  • บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) แถลง "“i-mobile Roadmap 2015 ปรับ กลยุทธ์ใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ และแนวทางการตลาด" ณ ห้อง Chamber โรงแรม S 31
  • บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PT) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์พีที เปิดแผนการ ตลาด ทิศทางของตลาด พร้อมกับการดำเนินธุรกิจปี 2558 เพื่อไปสู่เป้าหมายรายได้ ที่โรงแรมแมริออท แบงคอก สุขุมวิท
  • หลังมีการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องราคาอาหารในศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าหลายแห่งค่อนข้างแพง เช่น ข้าวขาหมู เริ่มต้นจานละ 50 บาท ขาหมูเปล่า เริ่มต้นจานละ 80 บาท ก๋วยเตี๋ยวชามละ 45 บาท ข้าวราดแกง 2 อย่าง จานละ 40 บาท เป็นต้น ขณะที่ราคาภายนอกห้างเริ่มต้นที่ 30 บาทเท่านั้น และต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลให้ราคาเป็นธรรม การขอความร่วมมือจากห้างอาจจะเป็นลักษณะชั่วคราว เพื่อไม่กระทบกลไกตลาด โดยวันนี้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน จะลงพื้นที่ไปดูเรื่องที่ได้รับร้องเรียนมา

ขณะที่สัปดาห์หน้า พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะหารือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกสมัยใหม่เพื่อขอความร่วมมือด้านราคาและจัดกิจกรรม รวมถึงสอบถามเรื่องการลดต้นทุนด้านต่างๆ ให้กับผู้ขายอาหารปรุงสำเร็จภายในศูนย์อาหาร จะเป็นไปได้หรือไม่ อาทิ ค่าเช่า ค่าส่วนแบ่งการขาย ค่ากระแสไฟฟ้า เพราะขณะนี้ต้นทุนค่าไฟฟ้า ลดลงมาก เพื่อให้ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จสามารถขายอาหารได้ในราคาไม่แพงเกินไป เพื่อบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชน

  • คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะกลับมาประชุมหลังหยุดพักตั้งแต่ 2-4 ก.พ. โดยวันนี้จะมีการพิจารณาในเรื่องของการกระจาย อำนาจและการปกครองส่วนท้องถิ่น ในเบื้องต้นของการปฏิรูปเรื่องนี้ต้องให้องค์กรท้องถิ่นมีความเป็นอิสระและมีกระบวนการในการได้มาซึ่งตำแหน่งที่โปร่งใส
  • ขณะที่การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีวาระสำคัญ คือ การเตรียมให้ความเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.สวนป่า กฎหมายดังกล่าวกำลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง เนื่องจากในร่างกฎหมายไปกำหนดให้การตัด โค่น และเคลื่อนย้ายไม้ยางพาราจะต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก่อน จากเดิมที่กฎหมายไม่ได้บังคับเอาไว้ คงต้องรอดูว่าที่สุดแล้ว สนช.จะกล้าผ่านกฎหมายฉบับนี้หรือไม่

นอกจากนี้ จะพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้สมควรได้รับเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

  • ส่วนกรณีการจับกุมตัวบคุมตัวผู้ต้องหากระทำความผิดปลอมแปลงเอกสารแถลงการณ์สำนักพระราชวัง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นโดยมีการคาดการณ์ว่ากลุ่มดังกล่าวไม่ใช่คนกลุ่มใหม่
  • นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวเรื่อง “การป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง" ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ