กบข.ปี 57 สร้างผลตอบแทน 6.75% สูงกว่าดอกเบี้ยฝาก-อัตราเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 9, 2015 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกบข.ในปี 57 สามารถสร้างผลตอบแทนได้ 6.75% ชนะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย ปี 57 อยู่ที่ระดับ 1.84% และ 1.89%ตามลำดับ ขณะที่มองปี 58 การลงทุนในตลาดหุ้นยังมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนดีพอสมควร

สิ้นปี 57 กบข.มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 710,046 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 56 จำนวน 77,547 ล้านบาท หรือ 12.26% และมีผลกำไรสุทธิกว่า 38,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% หรือ 15,000 ล้านบาท จากปี 56 ขณะที่อัตราผลตอบแทนของปี 57 อยู่ที่ 6.75% สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำธนาคารและอัตราเงินเฟ้ออย่างมีนัยสำคัญราว 5%

"เป็นผลจากการติดตามภาวะเศรษฐกิจและประเมินสถานการณ์การลงทุนตลอดเวลา โดยพอร์ตการลงทุนของกบข. ให้น้ำหนักการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ที่ตราสารหนี้กว่า 60% โดยเกือบทั้งหมดเป็นพันธบัตรรัฐบาล รองลงมากระจายลงในตราสารทุนไทย และตราสารทุนโลก 11% และ 14% ตามลำดับ กลยุทธ์การลงทุนดังกล่าวช่วยเพิ่มผลตอบแทนในช่วงที่วงจรเศรษฐกิจอยู่ในภาวะฟื้นตัว"นายสมบัติ กล่าว

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า การลงทุนในตลาดทุน ยังมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีระยะยาว ซึ่งกบข. ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมและเป็นไปตามระดับราคา

สำหรับในปี 58 มองว่าเศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ แตกต่างกันแต่ละภูมิภาค ส่งผลให้การดำเนินนโยบายทางการเงินโดยภาพรวมยังคงผ่อนคลาย ดังนั้น เศรษฐกิจไทยปี 58 จึงมีทิศทางการเติบโตที่ดีจากการดำเนินนโยบายกระตุ้นของภาครัฐ ด้วยการอัดฉีดงบประมาณเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการเร่งเบิกจ่ายภาครัฐ ร่วมกับการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของธนาคารแห่งประเทศไทย

ในส่วนของ กบข.ยังคงมองว่าการลงทุนในตลาดหุ้นยังมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนดีพอสมควร เพราะเป็นสินทรัพย์กลุ่มรองรับการเติบโต (Growth Asset) ของเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะการลงทุนที่เหมาะสมในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว (Recovery) ซึ่ง กบข.มุ่งเน้นสร้างผลตอบแทนให้กับสมาชิกอย่างต่อเนื่อง และยังคงพยายามที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อไป โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะสร้างความพอเพียงของเงินออมหลังเกษียณให้กับสมาชิกทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ