BANPU บวก 4.85% ธุรกิจถ่านหินผ่านจุดต่ำสุด-เล็งงบฯฟื้น-ราคาหุ้นต่ำ PBV

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2015 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาวิ่งขึ้น 4.85% มาอยู่ที่ 27บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 288.14 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 26 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 27 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 26 บาท

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)แม้ยังมีความเสี่ยงจากราคาถ่านหินที่ยังคงอ่อนแอ แต่อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจถ่านหินที่เริ่มฟื้นตัว ตามแผนการปรับลดต้นทุนการผลิตในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้เชื่อได้ว่าผลประกอบการกลุ่มธุรกิจถ่านหินผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ประเมินว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะเริ่มมีนัยสำคัญใน 2H58 จะทำให้ BANPU กลับมามีความน่าสนใจในการลงทุน ขณะที่ราคาหุ้นยังคงต่ำมูลค่าทางบัญชี (0.95xPBV’15)พร้อมให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 39 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะมีกำไรสุทธิ 4Q57 อยู่ที่ 149 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13%QoQ กำไรปกติกลับมาฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ แม้จะมีการรับรู้ Hedging Loss ไม่น้อยกว่า 700 ล้านบาท โดยการกลับมาฟื้นตัวของผลประกอบการมาจากต้นทุนในการดำเนินงานลดลงตามราคาน้ำมันดีเซล และผลจากการปรับ Strip ratio ทำให้เราคาดว่าบริษัทจะมีอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นจาก 31% ใน 3Q57 เป็น 34.9% ใน 4Q57 ปัจจัยบวกดังกล่าวเพียงพอชดเชยปัจจัยลบจาก (1) รายได้ของโรงไฟฟ้า BLCP ที่ลดลงตามฤดูกาล และ (2) ยอดขายถ่านหินในออสเตรเลียที่ลดลง 23%QoQ เหลือ 3.5 ล้านตัน จากการหยุดผลิตเพื่อย้ายอุปกรณ์ตามแผน (Longwall) หากผลประกอบการเป็นไปตามที่เราคาดจะทำให้ BANPU มีกำไรสุทธิปี 2557 อยู่ที่ 2.8 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้

พร้อมประเมินว่า BANPU จะมีกำไรสุทธิปี 2558 ไว้ที่ 3.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14%YoY การเติบโตของผลประกอบการมาจากการรับรู้รายได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้าเพิ่ม จากโครงการหงสาที่จะเริ่มผลิตไฟฟ้า 2 หน่วยผลิตในเดือน ก.ค. และ พ.ย. (หน่วยที่ 3 เริ่มเดินเครื่อง มี.ค. 2559) ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ตามกำหนด โดยมองว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะหนุนกำไร 2H58 เติบโตโดดเด่น และมาชดเชยรายได้จากธุรกิจถ่านหินที่ยังคงได้รับผลกระทบจากราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง รวมทั้งรายได้จาก BLCP ที่ลดลงเนื่องจากจะเป็นปีแรกที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะเริ่มเสียภาษี

นอกจากนี้ ราคาถ่านหินยังอ่อนแอจากปัญหาอุปทานส่วนเกินกดดันธุรกิจหลัก ทำให้ BANPU ปรับแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้าเพิ่ม ซึ่งนอกจากโครงการหงสาที่กำลังจะเริ่มผลิตไฟฟ้ากลางปี 2558 บริษัทยังมีลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน Lu Guang ในจีน (BANPU ถือหุ้น 30%) เราชอบแผนการลงทุนดังกล่าว เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ถูกมากเพียง 0.6 ล้านเหรียญต่อเมกะวัตต์ และใช้ถ่านหินจากเหมืองของบริษัท (Gaohe) สำหรับการผลิตไฟฟ้า ตามแผนจะเริ่มผลิตไฟฟ้า มิ.ย. และ ส.ค. 60 โดยมองเป็น Upside (ยังไม่รวมอยู่ในประมาณการ)


แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ