BIGC แจงกำไรปี 57 โต 3.7% จากปีก่อน รายได้ค่าเช่า-ยอดขายหนุน แม้ศก.ซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รำภา คำหอมรื่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน และรองประธานฝ่ายบัญชีและการเงินบมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในปี 57 เป็นไปอย่างน่าพอใจท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจ รายได้ค่าเช่าและค่าบริการสถานที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการเพิ่มพื้นที่ให้เช่า อันเป็นความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจแบบศูนย์การค้าควบคู่กับห้างค้าปลีก

ในปี 57 ได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่เพิ่มอีก 2 แห่ง ทดแทนศูนย์กระจายสินค้าเดิม คือศูนย์กระจายสินค้าสำหรับมินิบิ๊กซี และศูนย์กระจายสินค้าแบบถ่ายสินค้าจากพาหนะสู่พาหนะ (Cross Dock) และในไตรมาส 3 ได้ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดแห่งใหม่ที่ลาดกระบัง ซึ่งมีพื้นที่รองรับได้มากกว่าศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดที่เดิม นอกจากนี้ บิ๊กซียังมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและพัฒนาขบวนการทำงานใหม่ๆ เพื่อสร้างประโยชน์เพิ่มในทุกโอกาสของการทำงานรวมทั้งการพัฒนาระบบห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญในปี 2557 ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบิ๊กซี คือการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสูงสุดขององค์กร จากนายอีฟ เบรบ็อง ที่ได้อำลาบิ๊กซีหลังการบริหารมานานถึง 13 ปี มาเป็นนายร็อบ ซิสเซล ซึ่งมีประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจค้าปลีกชั้นนำทั้งในทวีปยุโรปและเอเชีย โดยนายร็อบได้เข้ารับตำแหน่งแทนเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2557

ในส่วนของการขยายสาขานั้น บิ๊กซียังคงขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสิ้นปี 57 มีจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นคือไฮเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 4 สาขา บิ๊กซีมาร์เก็ตจำนวน 7 สาขา มินิบิ๊กซีจำนวน 46 สาขา (รวมมินิบิ๊กซีที่ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 29 สาขา) ร้านขายยาเพรียวจำนวน 20 สาขา ช้อปปิ้งมอลล์ 11 สาขา และยังได้ปรับโฉมบิ๊กซีสาขาราษฎร์บูรณะใหม่และเปลี่ยนเป็นบิ๊กซีจัมโบ้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ อันเป็นผลให้จำนวนสาขา ณ วันสิ้นปี 57 มีไฮเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 123 สาขา บิ๊กซีมาร์เก็ตจำนวน 37 สาขา มินิบิ๊กซีจำนวน 324 สาขา (รวมมินิบิ๊กซีที่ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 91 สาขา) และร้านขายยาเพรียวจำนวน 152 สาขา

สำหรับยอดขายสุทธิปี 57 มีจำนวน 121,845 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 56 จำนวน 3,668 ล้านบาทหรือร้อยละ 3.1 ขณะเดียวกันรายได้ค่าเช่าและค่าบริการสถานที่มีจำนวน 9,385 ล้านบาทในปี 57 ซึ่งเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจำนวน 641 ล้านบาทหรือร้อยละ 7.3 การเติบโตอย่างต่อเนื่องของรายได้จากค่าเช่าและค่าบริการสถานที่ เกิดจากการบริหารจัดการพื้นที่ให้เช่าอย่างมีประสิทธิภาพและการเพิ่มพื้นที่ให้เช่าในสาขาที่เปิดใหม่ ซึ่งปี 57 มีสาขาเปิดใหม่รวม 11 สาขา และจากความสำเร็จในการบริหารจัดการพื้นที่ให้เช่าอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต 3 สาขาที่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยและปรับขยายพื้นที่ให้เช่าให้มีขนาดเพิ่มขึ้น และทันสมัยขึ้น ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 56 จนถึงไตรมาส 1 ของปี 57

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานรวมของบิ๊กซีและบริษัทย่อยในปี 57 มีกำไรสุทธิ 7,235 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 259 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับปี 56

ส่วนในปี 58 บิ๊กซีจะยังคงเดินหน้าในการทำธุรกิจที่เน้นมากกว่าการเป็นห้างค้าปลีกธรรมดา ด้วยการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภคทุกกลุ่ม ส่งเสริมการเป็น “ห้างค้าปลีกในใจชุมชน" การเสนอคุณภาพคุ้มราคา ตลอดจนการสร้างสรรค์โครงการดี ๆ แก่ผู้บริโภคและชุมชนทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ