SCC คาดตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้โต 5-10% จากปีก่อนทรงตัว,งานรัฐทยอยออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิธิ ภัทรโชค ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-ตลาดในประเทศ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในเครือบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) คาดว่าตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้จะเติบโต 5-10% จากระดับทรงตัวในปีก่อน เนื่องจากได้ปัจจัยหนุนจากงานโครงการภาครัฐที่จะมีออกมา ซึ่งจะสนับสนุนให้งานภาคเอกชนเพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่เปิดตัว SCG Contact Center เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า หวังช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกปี
"ตลาดวัสุดก่อสร้างปกติจะเติบโต 5-10% ปีที่แล้วแทบไม่โต ปีนี้น่าจะทำได้ดีกว่าปีที่แล้วที่งานราชการไม่ได้ออกมาเกือบปี พอออกมาก็จะสร้างความมั่นใจให้กับเอกชน งานภาครัฐเป็นตัว drive หลัก เมื่อใดที่เศรษฐกิจแย่ภาครัฐก็จะเป็นตัว lead ภาคอื่นๆตามมา งานเล็กๆก็จะออกมาตามมาด้วย ปีนี้ก็น่าจะกลับมาโตในระดับปกติ 5-10%"นายนิธิ กล่าว

นายนิธิ กล่าวอีกว่า ขณะนี้งานภาครัฐเริ่มทยอยออกมาบ้างแล้ว แม้จะเป็นงานขนาดเล็ก แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี และคาดว่าจะมีงานโครงการขนาดใหญ่ออกมามากขึ้นในช่วงกลางปีถึงปลายปีนี้ ซึ่งจะสนับสนุนให้ตลาดเติบโตขึ้นได้ทั้งในส่วนของกลุ่มวัสดุก่อสร้างและปูนซีเมนต์ โดยในส่วนของตลาดปูนซีเมนต์คาดว่าจะมีการแข่งขันพอสมควร หลังจากที่การขยายกำลังการผลิตปูนซีเมนต์ของบมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) ไลน์ที่ 4 แล้วเสร็จในช่วงกลางปี ก็จะทำให้ทิศทางของราคาปูนซีเมนต์เป็นไปตามกลไกของตลาดที่มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ ยังต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วย โดยเบื้องต้นทางเครือซิเมนต์ไทยคาดว่าความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในปีนี้จะเติบโตได้ราว 6%

อย่างไรก็ตามเพื่อรองรับการแข่งขันของตลาดวัสดุก่อสร้างที่มีเพิ่มขึ้นทุกปีนั้น ทางเครือซิเมนต์ไทยได้เปิดตัว SCG Contact Center ซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาด้านการสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยขยายช่องทางการบริการที่หลากหลายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน

"การแข่งขันสูงขึ้นตลอด ทั้งคู่แข่งและความต้องการของลูกค้าที่มีมากขึ้น ถ้าเราตามไม่ทันลูกค้าก็จะไปหาคู่แข่งแน่นอน เราก็มีแผนที่จะขยายในส่วนของ contact center ให้มากขึ้น เพื่อรองรับการให้บริการแก่ลูกค้า"นายนิธิ กล่าว

สำหรับแผนการขยายร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในรูปแบบ"เอสซีจี โฮมโซลูชั่น" ซึ่งเป็นศูนย์บริการและจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างบ้านครบวงจรนั้น บริษัทมีแผนจะขยายเพิ่มเป็น 55 แห่งในปีนี้ จากสิ้นปีที่แล้วมี 33 แห่ง และวางเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 85 แห่งใน 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ